Tuesday, November 3, 2020

 மகாராஷ்டிரா, ஆந்திரா, தமிழ்நாட்டு  நீர் நிலைகளில் கொட்டப்படும் பிளாஸ்டிக் முகமூடிகள், பிபிஇக்கள், பயோமெடிக்கல் கழிவுPlastic Masks, PPEs, Biomedical Waste Choke Water Bodies In Maharashtra, Andhra, Tamil Nadu



புது தில்லியில் 2020 ஜூலை 27 அன்று சிக்னேச்சர் பாலம் அருகே யமுனா ஆற்றின் அருகே உயிரியல் மருத்துவ கழிவுகள் கொட்டப்பட்டன.

செப்டம்பர் 16 ஆம் தேதி, சுஷாஷ் சந்திரன், ஒரு ஸ்கூபா மூழ்காளர், நான்கு பேருடன், விசாகப்பட்டினத்தில் உள்ள ருஷிகொண்டா கடற்கரையில் பூட்டப்பட்ட இடுகையின் முதல் நீருக்கடியில் சுத்தம் செய்யச் சென்றபோது, ​​அவர்கள் கடற்பகுதி N-95, அறுவை சிகிச்சை மற்றும் துணி முகமூடிகள் மற்றும் பிறவற்றில் மிதப்பதைக் கண்டனர். உயிர் மருத்துவ கழிவுகள். டைவர்ஸ் செப்டம்பர் 27 வரை மூன்று சுற்றுகளுக்கு மேல் 1500 கிலோவுக்கு மேல் கழிவுகளை அகற்றினார்.

சர்வதேச கடலோர தூய்மை நாளான செப்டம்பர் 19 அன்று ருஷிகொண்டா கடற்கரை மத்திய சுற்றுச்சூழல், வன மற்றும் காலநிலை மாற்ற அமைச்சகத்தால் விரும்பப்பட்ட 'நீலக் கொடி' சான்றிதழ் பரிந்துரைக்கப்பட்டது. கடுமையான சுற்றுச்சூழல் மற்றும் பாதுகாப்பு அளவுகோல்களை சந்திக்கும் உலகின் தூய்மையான கடற்கரைகளுக்கு சுற்றுச்சூழல் லேபிள் வழங்கப்படுகிறது. பல ஆண்டுகளாக, இயற்கை உயிரினங்களின் பாதுகாப்புக்கான சர்வதேச ஒன்றியத்தில் ஆபத்தான உயிரினங்களாக பலவற்றைக் கொண்டு கடல் உயிரினங்களில் 70 சதவீதம் சரிவு ஏற்பட்டுள்ளது. ஒற்றை பயன்பாட்டு பிளாஸ்டிக் பாதுகாப்பு கியர்கள் நீர்வாழ் உயிரினங்களுக்கு ஒரு புதிய அச்சுறுத்தலாகும்.

ஸ்கூபா டைவிங் மையமான பிளாட்டிபஸ் எஸ்கேப்ஸின் நிறுவனர் சந்திரன், கடந்த ஆண்டு நவம்பரில் 57 நாட்களில் 17,000 கிலோ ஈரமான பிளாஸ்டிக்கை அகற்றினார். "இது பிளாஸ்டிக் மற்றும் பயோமெடிக்கல் கழிவுகளின் பெருங்கடலாகும், இது மருத்துவமனைகளில் இருந்து திறந்த வடிகால் அமைப்புகள் மற்றும் கடற்கரையில் குப்பைகளை பாய்கிறது," என்று அவர் கூறினார்.


 



உலக சுகாதார அமைப்பின் கூற்றுப்படி, ஒவ்வொரு மாதமும் உலகிற்கு 89 மில்லியன் பிளாஸ்டிக் மருத்துவ முகமூடிகள் மற்றும் 1.6 மில்லியன் பாதுகாப்பு கண்ணாடிகள் தேவைப்படுகின்றன, அவை பாலிப்ரொப்பிலினால் ஆனவை மற்றும் கடலில் சிதைவதற்கு 500 ஆண்டுகள் கூட ஆகலாம்.

பூட்டப்பட்ட மும்பைக்கு ஃபிளமிங்கோக்கள் திரண்டபோது, ​​உத்தரப்பிரதேசத்தில் ஒரு வெற்று சாலையில் ஒரு நீலகை நடந்து சென்றதாகக் கூறப்பட்டாலும், மனிதகுலத்தின் மீது ஒரு விளிம்பைக் கொண்ட இயற்கையின் மகிழ்ச்சி அங்கேயே குறுகியதாக நின்றுவிடுகிறது. "மே-ஆகஸ்ட் மாதங்களில் எங்கள் மும்பையின் ஜுஹு கடற்கரை சுத்தம் செய்யும் இயக்கிகளில், 10,000 முகமூடிகள், 1050 கையுறைகள் மற்றும் பிபிஇ கருவிகள் கடற்கரையோரத்தில் அப்புறப்படுத்தப்பட்டிருப்பதைக் கண்டோம்" என்று அஹ்வஹான் அறக்கட்டளையின் நிறுவனர் பிரஜா கிஷோர் பிரதான் கூறினார்
 ______________________________________________________________________________________________________________________________
சென்னையின் ஏரிகள் மருத்துவ கழிவுகளால் மாசுபடுத்தப்பட்டுள்ளன

இந்த ஆண்டு தொடக்கத்தில் தமிழ்நாடு மற்றும் கர்நாடகாவில் உள்ள நீர்நிலைகளில் உயிரியல் மருத்துவக் கழிவுகளை கண்மூடித்தனமாக கொட்டுவது குறித்து தேசிய பசுமைத் தீர்ப்பாயம் கையொப்பமிட்டது. “ஜூலை 6 ஆம் தேதி, சென்னையின் திருவோட்டியூர் திருச்சினகுப்பம் சாலையில் இருந்து பீதியடைந்த மீனவர்கள் முகமூடிகள், சிரிஞ்ச்கள், இரத்தப் பைகள் மற்றும் சோதனை உபகரணங்கள் கடலோரப் பகுதியில் வீசப்பட்டதைக் கண்டனர். அனகாபுதூர் மற்றும் மணிவாக்கம் ஏரிகளிலும் (சென்னையில்) பயோமெடிக்கல் கழிவுகள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன. வந்தலூர், ஒட்டேரி நல்லா, போரூர், மதுராவோயல், முத்துக்காடு மற்றும் புஜால் ஆகிய இடங்களில் உள்ள நீர்நிலைகள் எப்போதும் மருத்துவப் பொருட்களுக்கான களங்களை கொட்டிக் கொண்டிருந்தன. கோவிட் -19 க்கு முன், ஒரு அரசு மருத்துவமனை படுக்கை ஒரு நாளைக்கு அரை கிலோ பயோமெடிக்கல் கழிவுகளை உருவாக்கும், இது இப்போது 3-5 கிலோ (ஒரு நாளைக்கு) வரை சென்றுள்ளது. மாநிலத்தில் பயோமெடிக்கல் கழிவு உற்பத்தியில் நகரம் முன்னிலை வகித்தாலும், கையாளும் திறன் 25 சதவீதம் மட்டுமே ”என்று சுற்றுச்சூழல் குழுவான பூவுலகின் நன்பர்கலின் சுற்றுச்சூழல் பொறியாளர் பிரபாகரன் கூறினார்.

கோவிட் -19 வார்டுகளில் இருந்து கழிவுகளை நிர்வகிப்பதில் மருந்துகள் தகுந்த முன்னெச்சரிக்கை நடவடிக்கைகளை எடுக்கும்போது, ​​வீட்டு பராமரிப்பின் கீழ் பாதிக்கப்பட்டவர்களிடமிருந்து உருவாகும் உயிரியல் மருத்துவ கழிவுகள்தான் அதிக கவனம் செலுத்த வேண்டும் என்று ஆலோசகர் மருத்துவர் எசிலன் நங்கநாதன் கூறினார்.

தமிழ்நாடு மாசு கட்டுப்பாட்டு வாரியத்தின் (டி.என்.பி.சி.பி) மூத்த அதிகாரி ஒருவர் கூறுகையில், கிளினிக்குகள், சிறிய மருத்துவமனைகள் மற்றும் மருந்தகங்கள் மூலம் நீர்நிலைகளில் பொறுப்பற்ற முறையில் கொட்டுவது கடந்த ஏழு மாதங்களில் அதிகரித்துள்ளது.

“மீறுபவர்களில் இரண்டு மருந்து நிறுவனங்களை நாங்கள் அடையாளம் கண்டுள்ளோம். தனிமைப்படுத்தப்பட்ட, திறந்தவெளி மற்றும் நீர்நிலைகளில் ஒற்றைப்படை நேரத்தில் சட்டவிரோதமாக கொட்டுவது நடப்பதால் எங்கும் சி.சி.டி.வி.களை இயக்க முடியாது. டி.என்.பி.சி.பி அதிகாரிகள் மனிதவள நெருக்கடியுடன் சுற்றிலும் வேலை செய்கிறார்கள், ஏனெனில் பெரும்பாலான மாவட்டங்களில் ஒரே ஒரு அதிகாரி இரண்டு பொறியாளர் துணை அதிகாரிகளுடன் உதவுகிறார். குற்றவாளிகளைக் கண்காணித்தல் மற்றும் அபராதம் விதிப்பது ஒரு அளவிற்கு மட்டுமே உதவும். பொதுமக்கள் மற்றும் பங்குதாரர்களிடையே பொறுப்பு மற்றும் பொறுப்புக்கூறலை வளர்ப்பது மிகவும் முக்கியமானது, ”என்று அந்த அதிகாரி கூறினார்.

ஒரு மாவட்டத்திற்கு குறைந்தபட்சம் ஒரு பொதுவான உயிர் மருத்துவ கழிவு சுத்திகரிப்பு மற்றும் அகற்றும் வசதி (சி.பி.டபிள்யூ.டி.எஃப்) அமைக்கப்பட வேண்டும் என்று கோரி பூவுலகின் நன்பர்கல் தனது பரிந்துரைகளை தமிழக அரசுக்கு அனுப்பியிருந்தார். மாநிலத்தில் ஒவ்வொரு நாளும் கிட்டத்தட்ட 47 டன் மருத்துவ கழிவுகள் உற்பத்தி செய்யப்படுகின்றன என்று அவர்கள் கூறினர், ஆனால் தொற்றுநோய்க்கு முந்தைய புள்ளிவிவரங்களின்படி அதிகபட்சம் 34 டன் கழிவுகளை கையாளக்கூடிய 11 வசதிகள் மட்டுமே இருந்தன.
 ______________________________________________________________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________________________________________________________
மத்திய மாசு கட்டுப்பாட்டு வாரியத்தின் (சிபிசிபி) கருத்துப்படி, ஆகஸ்ட் மாதத்தில் தமிழகம் 401.29 டன் பயோமெடிக்கல் கழிவுகளை உருவாக்கியது மற்றும் எட்டு சிபிடபிள்யூடிஎப்களை மட்டுமே கொண்டிருந்தது. சென்னை கார்ப்பரேஷனின் திடக்கழிவு மேலாண்மை தலைமை பொறியாளர் என்.மஹேசன் கருத்துக்கு கிடைக்கவில்லை.
கழிவுப் பிரித்தல் மற்றும் மேலாண்மை

"கசிவுகள் இல்லாமல், மூலத்தில் முகமூடிகள் மற்றும் கையுறைகளுக்கு ஒரு தனி சேகரிப்பு மற்றும் அகற்றல் முறையை நாங்கள் உருவாக்க வேண்டும். கோவா மற்றும் கேரளா போன்ற மாநிலங்கள் தொற்றுநோய்க்கு முன்பே ஒப்பீட்டளவில் சிறந்த பிரித்தல் முறையைக் கொண்டிருந்தன, மேலும் மற்றொரு செங்குத்தையும் சேர்த்தன. பஞ்சாயத்து ராஜ் நிறுவனத்தை வலுப்படுத்துவது, அடிமட்டம் வரை திறம்பட தொடர்புகொள்வது, பொறுப்புகளை பரவலாக்குதல் மற்றும் நிதியளித்தல் ஆகியவை முக்கியமானவை. சிறு மற்றும் நடுத்தர நிறுவனங்கள் ஊக்கமளிக்கப்பட வேண்டும் மற்றும் உள்ளூர் முயற்சிகளுக்கு அதிக முக்கியத்துவம் கொடுக்க வேண்டும். கடல் குப்பைகளில் 70 சதவிகிதம் நிலத்தில் தவறான நிர்வாகத்தின் விளைவாகும், ”என்று சுயாதீன கழிவு மேலாண்மை நிபுணர் சுவாதி சிங் சம்பியல் கூறினார்.

"பயோமெடிக்கல் கழிவுகளை அகற்றுவது மருத்துவமனைகளுக்கு மறுசுழற்சி செய்ய வேண்டியிருப்பதால் போதுமான லாபகரமானதல்ல, எனவே அவர்களில் சிலர் சட்டவிரோதமாக குப்பைகளை கொட்டுகிறார்கள்" என்று தெலுங்கானாவின் பசுமை அலைகள் சுற்றுச்சூழல் தீர்வுகளைச் சேர்ந்த அனில் சவுத்ரி குறிப்பிட்டார். மீறுபவர்களைக் கட்டுக்குள் வைத்திருப்பது மாநில மாசு வாரியங்களின் மீது உள்ளது என்று சிபிசிபியின் மூத்த அதிகாரி ஒருவர் தெரிவித்தார்.

"கரையோரத்தில் நாம் காணும் கழிவுகள் பனிப்பாறையின் நுனி மட்டுமே, ஏனெனில் கடல் படுக்கைகள் நொறுங்குகின்றன. கோடி கடற்கரையில் 1000 கிலோ பிளாஸ்டிக்கை ஜூலை முதல் நான்கு வார தூய்மைப்படுத்தும் பணியில் அகற்றினோம். ஒற்றை பயன்பாட்டு முகமூடிகளை விட கிராமவாசிகள் துணியை விரும்புவதால் பல முகமூடிகள் இல்லை ”என்று கர்நாடகாவின் உடுப்பி மாவட்டத்தின் சுத்தமான குண்டபுரா திட்ட தன்னார்வலரான பரத் பங்கேரா கூறினார்.

கோவிட் -19 பிளாஸ்டிக் கழிவுகள் மீது குறிப்பிடத்தக்க வெற்றிகளைப் பெற்றுள்ளது. திருவனந்தபுரத்தில் உள்ள தனிமைப்படுத்தப்பட்ட மையங்கள் துருப்பிடிக்காத எஃகு பாத்திரங்களிலிருந்து பிளாஸ்டிக் கப் மற்றும் தட்டுகளுக்கு மாறிவிட்டன. ஃப்ரண்ட்லைனர்களை நன்கு பாதுகாப்பாக வைத்திருப்பதன் முக்கியத்துவத்தை யாரும் மறுக்கவில்லை, ஆனால் ஒற்றை பயன்பாட்டு பிளாஸ்டிக் பாதுகாப்புகளுக்கு அப்பால் சென்று சுற்றுச்சூழல் நட்பு மற்றும் நிலையான மாற்று வழிகளைக் கொண்டு வர வேண்டிய நேரம் இது. மீண்டும் பயன்படுத்தக்கூடிய முகமூடிகள், கையுறைகள் மற்றும் அடிக்கடி ஹேண்ட்வாஷ் ஆகியவை வழக்கமாக இருக்க வேண்டும். பிபிஇக்களை கிருமி நீக்கம் செய்யலாம், கழுவலாம், பின்னர் மீண்டும் துண்டாக்கப்பட்டு மறுசுழற்சி செய்ய முடியும் ”என்று ஆசியா பசிபிக், எரியூட்டர் மாற்றுகளுக்கான உலகளாவிய கூட்டணியின் இந்திய ஒருங்கிணைப்பாளர் ஷிபு நாயர் கூறினார்.
தொடர்புடைய ...
______________________________________________________________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________________________________________________________
கடல் குப்பை

மொத்த உலகளாவிய பிளாஸ்டிக் உமிழ்வில் 86 சதவீதத்திற்கு ஆசிய நதிகள் தான் காரணம் என்று மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. கங்கா ஆற்றில் நுழையும் பிளாஸ்டிக் குப்பைகளைப் படிப்பதற்கான ஒரு தொடர்ச்சியான யுஎன்இபி திட்டம் கடந்த ஆண்டு தொடங்கியது, இரண்டாவது கட்டமாக இது கோவிட் -19 காரணமாக அதிகரித்த ஒற்றை பயன்பாட்டு பிளாஸ்டிக் வகைகளை ஆய்வு செய்யும்.

“கங்கை நதியில் பிளாஸ்டிக் கழிவுகள் எவ்வாறு நுழைகின்றன என்பதையும் கோவிட் -19 காரணமாக அதிகரித்த ஒற்றை பயன்பாட்டு பிளாஸ்டிக் வகைகளையும் கண்டுபிடிப்பதை கவுண்டர்மீசர் திட்டம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது” என்று ஐக்கிய நாடுகளின் சுற்றுச்சூழல் திட்டத்தின் இந்திய அலுவலகத்தின் தலைவரான அதுல் பாகாய் கூறினார். ஐக்கிய நாடுகள் சபை 2021-2030 ஐ 'நிலையான வளர்ச்சிக்கான பெருங்கடல் அறிவியல் தசாப்தம்' என்று பெயரிட்டுள்ளது.

"மைக்ரோஸ்கோபிக் பிளாங்க்டன்களில் பிளாஸ்டிக் குப்பைகளை நாங்கள் கண்டிருக்கிறோம், அவை கடல் உணவு சங்கிலியின் அடிப்படையாக அமைகின்றன, ஆனால் சுறாக்கள், டுனா மற்றும் ஸ்னாப்பர்ஸ் போன்ற பெரிய கொள்ளையடிக்கும் மீன்களின் அமைப்பில் அதை உருவாக்கிய பிளாஸ்டிக் அளவு தெரியவில்லை" என்று கடற்படை நவீன் நம்பூத்ரி கூறினார் உயிரியலாளர். கைவிடப்பட்ட மீன்பிடி வலைகளும் கடல்வாழ் உயிரினங்களுக்கு ஆபத்தானவை, அவை கடல்களில் பிளாஸ்டிக் மாசுபாட்டின் பெரும்பகுதியைக் கொண்டுள்ளன என்று கிரீன்பீஸின் கடந்த ஆண்டு அறிக்கை கூறியது.

“இப்போதே நான் நான்கு ஆமைகளுக்கு சிகிச்சையளித்து வருகிறேன், அவை வலைகளில் சிக்கி, கழுத்தை நெரித்ததால் அவற்றின் கால்கள் வெட்டப்பட்டன. அவற்றில் ஒன்றிலும் ஒரு பெரிய துண்டு பிளாஸ்டிக் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது. பிளாஸ்டிக் உட்கொள்வது அவற்றின் உள் உறுப்புகளை காயப்படுத்துகிறது மற்றும் உணவளிக்க முடியாமல், அவை வலியிலும் பட்டினியிலும் இறக்கின்றன. பூட்டுதல் அல்லது இல்லை, நாங்கள் தொடர்ந்து டால்பின்கள் மற்றும் ஆமைகளை வைத்திருக்கிறோம், இறந்த கரைக்கு இறங்குகிறோம். எண்ணெய் கசிவு மற்றொரு கவலையாக உள்ளது, ”என்று குண்டாபூரில் உள்ள ரீஃப் வாட்ச் கடல் பாதுகாப்பு மையத்தின் கால்நடை மருத்துவர் டாக்டர் சாந்தனு கலாம்பி கூறினார்.

இந்தியா 2018 ஆம் ஆண்டில் ஐக்கிய நாடுகளின் சுற்றுச்சூழலின் 'தூய்மையான கடல் பிரச்சாரத்தில்' இணைந்தது. நாட்டின் 7,500 கி.மீ கடற்கரையில் கடல் மாசுபாடு குறித்து ஆய்வு செய்வதன் மூலம் தேசிய கடல் குப்பை கொள்கையை உருவாக்குவதே இலக்கை நோக்கிய முதல் படியாகும். பூட்டுதல் காரணமாக கொள்கையை உருவாக்கும் பணிகள் முடங்கின. ஒரு முறை குப்பைகள் கடலுக்குள் நுழைந்தவுடன் முழு சுற்றுச்சூழல் அமைப்பையும் மாற்றுவதாக கடல் குப்பை அச்சுறுத்துகிறது, சுத்தம் செய்வதற்கான ஆதாரங்கள் எங்களிடம் இல்லை. நதி வாய்களுக்கு அருகே சிதறடிக்கப்பட்ட பிளாஸ்டிக் மற்றும் பயோமெடிக்கல் கழிவுகள், நீர்வழிகளைக் கழுவி, மழைக்காலங்களில் கடல் படுக்கைகளில் முடிவடையும். நீர்வாழ் உயிரினங்களுக்கு இது ஆபத்தானது என்றாலும், மைக்ரோபிளாஸ்டிக்ஸ் மனித சங்கிலியில் நுழைந்தவுடன் கடல் உணவை பாதுகாப்பற்றதாக ஆக்குகிறது, அவை நீண்ட காலத்திற்கு புற்றுநோயாக இருக்கலாம்.கடலுக்குள் நுழைவதற்கு சற்று முன்பு தோட்டங்களில் பிளாஸ்டிக்குகளை வடிகட்டுவதில் சென்னை மற்றும் பாண்டிச்சேரியில் இடையூறான முன்னேற்றங்கள் ஏற்பட்டுள்ளன, ஆனால் கடலோரப் பகுதிகளில் உள்ள அனைத்து மாநிலங்களின் கூட்டு சொற்பொழிவின் மூலம் மட்டுமே கடல் குப்பை சிக்கல்களைச் சமாளிக்க முடியும். மக்களால் விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவதற்கும், குப்பைகளை அள்ளுவதற்கும் செயலூக்கமான நடவடிக்கைகள் இல்லாவிட்டால், அதிக பட்ஜெட்டில் நதி சுத்தம் செய்யும் திட்டங்கள் தற்காலிக தீர்வாக மட்டுமே இருக்கும் ”என்று கடலோர ஆராய்ச்சி தேசிய மைய இயக்குனர் எம்.வி.ரமண மூர்த்தி கூறினார்.

பிபிஇ மற்றும் மாஸ்க் குப்பை குறித்து ஆய்வுகள் நடத்த வேண்டிய அவசியம் இருப்பதாக பூமி அறிவியல் அமைச்சின் செயலாளர் எம்.ராஜீவன் தெரிவித்துள்ளார். “கடல் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பில் தொற்றுநோய்களின் தாக்கங்களைக் கண்டறிய ஆராய்ச்சி தொடங்கப்பட்டுள்ளது. முன்னோக்கி செல்லும் வழி, மூலத்தை மதிப்பிடுவதோடு, கடல் குப்பை எவ்வாறு கடலை அடைகிறது என்பதையும் ஆராய வேண்டும். பயோமெடிக்கல் கழிவு சுத்திகரிப்பு வசதிகளை அதிகரிப்பதன் மூலமும், கடல் குப்பைகளின் அதிகரித்த சுமையைச் சந்திக்க சேகரிப்பு முறையை மேம்படுத்துவதன் மூலமும் மூலத்தைக் கட்டுப்படுத்தும் கொள்கைகள் இருக்க வேண்டும், ”என்றார்.

இந்தியாவின் சொற்பொழிவு நிலப்பரப்பு பிரச்சினைகளால் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது, கடற்கரைகளைப் பற்றிய தெளிவான புரிதலுடன். “கடல்கள் பூமியின் மேற்பரப்பில் மூன்றில் நான்கில் ஒரு பகுதியை உருவாக்குகின்றன, நாம் வாழ வேண்டிய ஆக்ஸிஜனின் 50 சதவீதத்தை உற்பத்தி செய்கின்றன, அவை ஒரு பெரிய கார்பன் மூழ்கும். கடலோர சமூகங்களின் கவலைகளை நிவர்த்தி செய்தல், கடல் சுற்றுலா வழிகாட்டுதல்களை உருவாக்குதல், கடல் உயிரினங்கள் குறித்த ஆராய்ச்சிக்கு நிதியளித்தல், கடற்கரை வாழ்விடங்களை மீட்டமைத்தல் மற்றும் பல்லுயிர் நிறைந்த பகுதிகளில் அபாயகரமான சரக்குகளை கையாளும் துறைமுக விரிவாக்கங்களை நிறுத்துதல், முக்கிய கடல் உயிரினங்களின் வீடு போன்றவற்றின் மூலம் கடல் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு தொடங்கப்பட வேண்டும். cetaceans, கடல் ஆமைகள், பவளப்பாறைகள் போன்றவை ”என்று கோவாவின் டெர்ரா கான்சியஸ் நிறுவனர் பூஜா மித்ரா கூறினார்.



    எழுதியவர் நளினி ரவிச்சந்திரன், மோங்காபே-இந்தியா

அன்புடன்
மதுரைத்தமிழன்

கூகுல் மொழிபெயர்ப்பு உதவியுடன் தமிழில் மொழி பெயர்க்கப்பட்டு இருக்கிறது ஒரிஜனல்  கட்டுரைக்கு -

3 comments:

  1. எதிர்காலம் பயமுறுத்துது! னதுரை!
    பெயருக்குப் பின்னால் டிகிரி, லட்சம் தரும் வேலை என்பதில்தான் எல்லாருக்கும் கவனம் தன்னைச் சுற்றி உள்ள சுற்றுப்புறச் சூழலை நாம் சுத்தமாகப் பராமரித்தால்தான் எதிர்காலச் சந்ததி நல்ல சுத்தமான காற்றை சுவாசித்து நல்ல நீரைப் பருகி வாழ இயலும் என்பதை படித்த மேதாவிகளூம் புரிந்து கொள்வதில்லை. அரசும் சட்டத்தை வலுவாக்க வேண்டும்.

    சில வார்த்தைகள் சரியாக இல்லையே என்று தோன்றியது. கூகுள் மொழிபெயர்ப்பு என்பதைப் பார்த்ததும் புரிந்தது.

    கீதா

    ReplyDelete
  2. சுற்று சூழல் பாதுகாப்பு பற்றி அறிந்திருந்தும் நடைமுறையில் ?
    கடற்கரையில் கிடக்கும் கழிவுகளே கடற்கரை செல்வதை விரும்பாமல் தடுத்து விடும்.

    ReplyDelete
  3. உலக அழிவில் இதுவும் ஒரு முக்கிய காரணம் என்றும் சொல்லும் காலம் வரலாம்...

    ReplyDelete

நான் அறிவு ஜீவி அல்ல ஒரு சாதாரணமான் மனிதன் தான்.இங்கு நான் பதியும் பதிவுகளில் உள்ள கருத்துகள் "மிகவும் சரி"யென்று சொல்லமாட்டேன் அது அன்றைய மனநிலையில் என் மனதில் எழும் கருத்துகளே...அதனால் உங்களது மனசுலபட்ட மாற்று கருத்துகளை தாராளமாக பகிரலாம். ஆனால் தேவையற்ற, வரம்புமீரிய, அநாகரிகமான வார்த்தைகளாலும் பதிவிற்கு சம்பந்தமில்லாமல் கருத்துக்கள் சொல்லப்பட்டால் எந்த வித பதில் விளக்கமின்றி அந்த கருத்து டெலீட் செய்யப்படும்.