Saturday, July 25, 2020

வாழ்வதற்குத் தகுதி அற்ற நாடாக மாறப் போகும் இந்தியா India is going to become a country unfit to live

வாழ்வதற்குத் தகுதி அற்ற நாடாக மாறப் போகும் இந்தியா


இந்தியாவில் மத்திய அரசால் கொண்டு வரப் போகும் EIA வரைவு 2020 என்ற ஒரு திட்டத்தால் இந்தியா வாழ்வதற்குத் தகுதி அற்ற நாடாக மாறப் போகும் நிலை வருங்காலத்தில் ஏற்படப் போகிறது என்பதை அறியாமல் மக்கள் இன்னும் இருக்கிறார்கள் என்பதை நினைக்கும் போது மிக அதிர்ச்சியாகவும் ஆச்சிரியமாகவும் இருக்கிறது... இவ்வளவு முக்கியமான விஷயம் மக்களைச் சென்று அடையாமல் இருக்கிறது... இதை எடுத்துப் பேச வேண்டிய தலைவர்களும் பேசாமல் வாய் முடிக் கொண்டு இருக்கிறார்கள்.. ஊடங்கங்களும் கொரோனா செய்தி.. கருப்பர் கூட்டம் மற்றும் வனிதா திருமணச் செய்திகளுக்கும் முக்கியத்துவம் கொடுத்து விவாவதம் செய்து வருகின்றது... அதுமட்டுமல்ல எந்த திட்டமும் வருவதற்கும்  முன் முன்பு குறைந்தது 30 நாட்கள் மக்களின் கருத்துகளை கேட்க ஒதுக்கப்படும் நாட்களும் இப்போது 20 நாட்களாக குறைக்கப்பட்டு ஆக்ஸ்ட் 11 தேதி இறுதி நாள் என்று சொல்லப்பட்டு இருக்கிறது....


 
EIA வரைவு 2020: இது ஒரு முக்கியமான சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பைப் பலவீனப்படுத்துகிறது புதிய வரைவு சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு மதிப்பீட்டு அறிவிப்பு சுற்றுச்சூழல் அனுமதிகளில் பொதுமக்கள் பங்கேற்பதற்கான கொள்கையை மட்டுப்படுத்தும் என்று பாதுகாப்பு உயிரியலாளர் நேஹா சின்ஹா எச்சரிக்கிறார்

EIA - சுற்றுச்சூழல் தாக்கத்தை அறிதல் குறித்த சட்ட மசோதா

என்ன செய்யப் போகிறோம் என்றோ, அதனால் சுற்றுச்சூழலுக்கு என்ன பாதிப்பு ஏற்படும் என்ற ஆய்வு நடத்தாமலேயே ஒரு தொழிற்சாலையைத் தொடங்க அனுமதிக்க வகைச் செய்கிறது.

அந்த ஆலையால் அந்தப் பகுதி பாதிக்கப்படும், மண், நீர், காற்று பாதிக்கும் என்றால் அரசு அதிகாரியோ, அந்த நிறுவனம் (ஆமாம், அதே நிறுவனம் சார்பில்) தான் குற்றம் சொல்லலாம். பாதிக்கப்பட்ட எவனும் வாய் திறக்கக் கூடாது. அது மாதிரியான சட்டமாம்.

அப்படியெல்லாம் கிடையவே கிடையாது என்று சொல்லும் கூட்டத்தார்கள் - இதை ஏன் அவசர அவசரமாக அதுவும் கொரோனா தீவிரமாகப் பாதித்துக் கொண்டு இருக்கும் சமயத்தில் கொண்டு வர முயற்சிக்கிறீர்கள் என உச்சநீதிமன்றமே கேட்டிருக்கும் கேள்விக்குப் பதிலையும் சொல்லுங்கள்.


சட்டத்தின் பிடியில் இருக்கும் போதே நிறுவனங்களைச் சட்டத்தைக் காற்றில் பறக்கவிடும் சமயத்தில் யாருமே கேள்வி கேட்க முடியாத அதிகாரத்துடன் ஒரு நிறுவனம் வரும் என்றால் - அது என்னவெல்லாம் செய்யுமோ - யாரும் தடுக்கப் போவதில்லை. ஏன் எதற்கு யாருக்காக இந்தச் சட்டம் என்று கேள்விகள் கேட்கத் தோன்றினால் உங்களுக்குள் மனசாட்சி ,மனிதனேயம் மற்றும் சமுதாய நலன் என்பது உங்களுக்குள் இன்னும் உயிரோடு இருக்கிறது என்று பொருள்.. அப்படி ஒரு உணர்வு உங்களுக்குள் ஏற்படவில்லை என்றால் நீங்கள் முழுச் சங்கியாக மாறிவீட்டீர்கள் என்பதுதான் உண்மை


ela2020-moefcc@gov.in என்ற இமெயிலுக்கு நம்ம எதிர்ப்பை அனுப்பி நம் கருத்தை தெரிவிக்கலாம் அல்லது ஹேஸ்டாக் #EIADraft 2020 என்று நாம் டிரெண்ட் பண்ணலாம்

First UAPA, Then IT Act: Cyber Cops Sent And Withdrew Notices Blocking Website Opposing EIA 2020  The website www.fridaysforfuture.in was blocked after environment minister Prakash Javadekar complained that his email was getting multiple emails mentioning EIA 2020.


இந்த காணொளியை கண்டிப்பாக பாருங்கள்... இந்தியா இப்படிபட்ட சமுக நலன் கொண்டவர்களால்தான் இன்னும் ஒளிர்ந்து கோண்டு இருக்கிறது
 
 
,




1986 ஆம் ஆண்டின் சுற்றுச்சூழல் (பாதுகாப்பு) சட்டத்தின் (இபிஏ) கீழ் 1994 ஆம் ஆண்டில் இந்தியா நாட்டின் முதல் சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு மதிப்பீடு (ஈஐஏ) அறிவிப்பை வெளியிட்டது. இது பின்னர் 2006 இல் மாற்றியமைக்கப்பட்ட வரைவு மூலம் மாற்றப்பட்டது. இரண்டு வடிவங்களிலும், ஈ.ஏ.ஏ முக்கியச் செயல்பாட்டைச் செய்கிறது சுற்றுச்சூழலில் புதிய திட்டங்களின் தாக்கத்தை மதிப்பீடு செய்தல் மற்றும் ஒழுங்குபடுத்துதல்.

EIA இன் புதிய வரைவு இந்த ஆண்டு மத்திய அரசாங்கத்தால் முன்மொழியப்பட்டது, இதில் விதிகளில் சில சிக்கலான மற்றும் சர்ச்சைக்குரிய மாற்றங்கள் அடங்கும். இவற்றில் ஒன்று, திட்டங்களுக்குப் பிந்தைய அனுமதியைப் பெற முடியும், அதாவது EPA ஐ மீறும் வகையில் செயல்படும் ஒரு திட்டம் இப்போது அனுமதிக்கு விண்ணப்பிக்கலாம். இது ஏப்ரல் 1 உச்சநீதிமன்ற உத்தரவு இருந்தபோதிலும், இது சட்டத்திற்கு முரணானது. "இதுபோன்ற திட்டங்கள் பொதுக் களத்தில் வைக்கப்படாது" என்று வரைவு கூறுகிறது. விலக்குப் பட்டியலில் அனைத்து உள்நாட்டு நீர்வழிகள் மற்றும் தேசிய நெடுஞ்சாலை திட்டங்களும் அடங்கும். 150,000 சதுர மீட்டர் வரையிலான கட்டுமானத் திட்டங்கள் ஈ.ஏ.ஏ.க்களிடமிருந்து விலக்கு அளிக்கப்படும் என்பது மற்றொரு கவலையாகும்.

EIA வரைவுக்கான பொது ஆலோசனை செயல்முறை சர்ச்சையால் சிக்கியுள்ளது. கட்டாயப் பொதுக் கருத்துச் சாளரம் முதலில் ஜூன் 10 அன்று காலாவதியாகும், ஆனால் தொற்றுக் காரணமாக அரசிதழில் வரைவை வெளியிடுவதில் தாமதம் ஏற்பட்டதால் சுற்றுச்சூழல் அமைச்சகம் புதிய காலக்கெடுவை ஆகஸ்ட் 10க்கு நிர்ணயித்தது. இருப்பினும், புதிய காலக்கெடுவை ஜூன் 30 க்கு நிர்ணயிக்கச் சுற்றுச்சூழல் அமைச்சர் பிரகாஷ் ஜவடேகர் அமைச்சகத்தை மீறிவிட்டார். ஜூலை 30 அன்று, தில்லி உயர்நீதிமன்றம் புதிய காலக்கெடுவை ஆகஸ்ட் 11 ஆக நிர்ணயித்தது, அதே நேரத்தில் ஜூன் 30 காலக்கெடுவை நீட்டிக்கக் கோரும் ஒரு மனுவை விசாரித்தது.

இந்த வளர்ச்சியின் வெளிச்சத்தில், புதினா பாதுகாப்பு உயிரியலாளரும் எழுத்தாளருமான நேஹா சின்ஹாவுடன் EIA களின் தேவை, புதிய வரைவில் உள்ள சிக்கல்கள் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் ஏன் ஒவ்வொரு குடிமகனுக்கும் கவலை அளிக்கும் விஷயமாக இருக்க வேண்டும் என்று பேசினார். சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு மதிப்பீடு, வனவிலங்கு (பாதுகாப்பு) சட்டம் மற்றும் ஈரநில விதிகள் குறித்துச் சிறப்பு மரியாதையுடன் சுற்றுச்சூழல் சட்டம் மற்றும் கொள்கையில் சின்ஹா செயல்படுகிறார்.

பாதுகாப்பு உயிரியலாளர் நேஹா சின்ஹா

சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு மதிப்பீட்டு ஏற்பாட்டை வரைவு மிகவும் சிக்கலாக்குவது எது?

முதலாவதாக, இந்தியாவில் இன்று செய்யப்படும் EIA கள் பெரியவை அல்ல. அவற்றில் நிறைய வெட்டு / நகல் / ஒட்டு வேலைகள். ஆனால் தற்போதுள்ள சட்டமே மோசமானது என்று அர்த்தமல்ல. வரைவு EIA அறிவிப்பு ஒரு திட்டம் தொடங்குவதற்கு முன்பு ஒரு மதிப்பீடு செய்யப்பட வேண்டும் என்ற முக்கியக் கருத்தை அகற்ற முயற்சிக்கிறது. புதிய வரைவின் விதிகளில் ஒன்று, சட்டவிரோதமாக வந்துள்ள திட்டங்கள், அதாவது சுற்றுச்சூழல் அனுமதி இல்லாத திட்டங்கள் உண்மையில் சட்டப்பூர்வமாக்கப்படலாம். ஒரு குழு இந்தத் திட்டத்தை மதிப்பிடப் போகிறது, அவர்கள் அதைப் பரிந்துரைக்கலாம் அல்லது அவர்கள் அதை மூடலாம். அதற்கு மேல், புதிய வரைவின் படி, மீறல்களை ஒரு அரசாங்க பிரதிநிதி அல்லது திட்ட ஆதரவாளரால் மட்டுமே தெரிவிக்க முடியும், குடிமக்கள் அல்ல. எனவே இது யாரோ ஒரு சுரங்கத்தை இயக்கி, என்னுடையது நல்லதல்ல என்று சொல்வதற்கு ஒத்ததாகும்.

மே மாதத்தில் விஷாகப்பட்டினம் எரிவாயு கசிவு ஏற்பட்டதாக எல்ஜி பாலிமர்ஸ் நிறுவனம் அனுமதி இல்லாமல் செயல்பட்டு வந்தது.

நிறுவனம் பின்னர் ஒப்புக்கொண்டதால் அந்தத் திட்டத்திற்கு அனைத்து அனுமதிகளும் இல்லை. இந்தத் திட்டம் மக்கள் வசிக்கும் இடத்திற்கு ஏன் நெருக்கமாக இருந்தது? இப்போது ஒரு நல்ல EIA இவை அனைத்தையும் பார்த்துக் கொண்டிருக்க வேண்டும். மக்கள் இறக்க முடியுமானால், அங்கே ஒரு திட்டம் இருக்க வேண்டுமா? அசாமில் பாக்ஜன் எரிவாயு கசிவு தீயை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள். இப்போது அது மிகவும் பல்லுயிர் இடங்களுள் ஒன்றாகும், திப்ரு-சைகோவா தேசிய பூங்கா. இது பல தடைசெய்யப்பட்ட வரம்புக்குட்பட்ட உயிரினங்களுக்குச் சொந்தமானது. இவை அடிப்படையில் மிகச் சிறிய வரம்பில் காணப்படுகின்றன. எனவே ஒரு ஈ.ஏ.ஏ திட்டத்தின் தாக்கத்தைக் கவனிக்க வேண்டும், இது ஒரு திட்டம் தொடங்குவதற்கு முன்பு எப்போதும் செய்யப்பட வேண்டும்.

ஒரு திட்டத்திற்காக EIA க்குப் பதிலளிக்கப் பொதுமக்களுக்கு வழங்கப்பட்ட நேரம் புதிய வரைவின் கீழ் குறைக்கப்படவில்லை?

எந்தவொரு சுற்றுச்சூழல் தாக்க மதிப்பீடும் பொது விசாரணைக்கு வழங்கப்படுகிறது. இந்தத் திட்டம் என்ன செய்யப் போகிறது, எவ்வளவு கழிவுகளை உற்பத்தி செய்யும், கழிவுகளைத் தணிக்க அவர்கள் என்ன செய்வார்கள் என்பதை இது பொதுமக்களுக்கு விளக்குகிறது, பின்னர்ப் பொதுமக்கள் என்ன சொல்ல வேண்டும் என்பதை நீங்கள் பதிவு செய்ய வேண்டும். தற்போது, மக்கள் பதிலளிக்க 30 நாட்கள் உள்ளன. அது 20 ஆகக் குறைக்கப்படும். இப்போது ஒரு புதிய திட்டத்தால் பாதிக்கப்பட்ட ஒரு பொதுவான சமூகத்தைக் கற்பனை செய்து பாருங்கள். இது ஒரு துறைமுகத்திற்கு அடுத்த ஒரு மீன்பிடி சமூகமாகவோ அல்லது சுரங்கத்திற்கு அடுத்ததாக ஒரு பழங்குடி சமூகமாகவோ இருக்கும். ஒரு சமூகம் இந்தத் திட்டத்தைப் பார்க்க வேண்டும், உள்ளூர் மொழியில் கூட இல்லாத EIA ஐ புரிந்து கொள்ளுங்கள், மேலும் 20 நாட்களுக்குள் எழுதப்பட்ட சமர்ப்பிப்புகளை அனுப்புவது உள்ளிட்ட அனைத்து முக்கிய விஷயங்களையும் சுருக்கமாகக் கூறுவது மிகவும் கடினமான கேள்வி. இது மிகக் குறைந்த நேரம். ஒரு சமூகம் ஒரு தனிப்பாடல் அல்ல. இது ஒரே குரலில் பேசும் ஒரே மாதிரியான நிறுவனம் அல்ல.இந்த புதிய விதி பொதுமக்கள் பங்கேற்பு கொள்கையைப் பலவீனப்படுத்துகிறது.

வரைவு அறிவிப்பில் கட்டிடம் மற்றும் கட்டுமானத் துறையிலும் பெரிய தாக்கம் உள்ளது. இதன் விளைவுகள் என்னவாக இருக்கும்?

முந்தைய 20,000 சதுர மீட்டர் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட கட்டிடங்களுக்கு மாநில அளவிலான நிபுணர் மதிப்பீட்டுக் குழுவின் விரிவான ஆய்வுக்குப் பிறகு சுற்றுச்சூழல் அனுமதி தேவைப்பட்டது. இப்போது அது 150,000 சதுர மீட்டர் இருக்கும். அது ஒரு விமான நிலையத்தின் அளவு! கட்டுமானப் பொருட்களின் போக்குவரத்து மற்றும் உண்மையான கட்டுமானம் என்பது GHG (கிரீன்ஹவுஸ் வாயு) உமிழ்வுகளின் மிகப்பெரிய ஜெனரேட்டராகும். டெல்லி போன்ற ஒரு நகரத்திற்கான காற்று மாசுபாட்டுத் தரவைப் பார்த்தால், அதில் நிறைய மண் மற்றும் தூசித் துகள்களால் பங்களிக்கப்படுகிறது. கட்டுமானம் என்பது காற்று மாசுபாட்டை நேரடியாகப் பாதிக்கும் ஒன்று.

பூட்டுதல் காலத்தின் மூலம், சுற்றுச்சூழல், காடுகள் மற்றும் காலநிலை மாற்ற அமைச்சகம் (MoFCC) திட்டங்களை அழிக்க அவசரமாக உள்ளது. வரைவு EIA அறிவிப்பு அதே நடத்தை முறையின் ஒரு பகுதியாக உள்ளதா?


இந்த நடத்தை முறையின் சுய ஒப்புதல் பெயர் "வணிகத்தை எளிதாக்குவது" என்று அழைக்கப்படுகிறது. இது சுவாரஸ்யமானது, ஏனெனில் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்திக்கு (RE) அரசாங்கம் அழுத்தம் கொடுத்துள்ளது. ஆனால் நீங்கள் நிலக்கரிக்குத் தள்ள முடியாது, சுத்தமான மற்றும் அழுக்கு ஆற்றல் இரண்டையும் கொண்டிருக்க வேண்டும். நிலக்கரி முதலீடு செய்வது ஒரு நல்ல விஷயம் அல்ல என்று ஒரு புதிய என்ஐடிஐ ஆயோக் அறிக்கை கூறும்போது உங்கள் தூண்டுதல் தொகுப்பில் நிலக்கரி சுரங்கங்களைச் சேர்க்க முடியாது, ஏனெனில் தாவரங்களின் இயங்கும் செலவுகள் மற்றும் நிலக்கரியின் இறக்குமதி செலவுகள் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் விலைகள் நிலையற்றவை. நீங்கள் ஏன் விரும்புகிறீர்கள்

சூரிய மின்சக்தி விலைகள் உண்மையில் குறைந்துவிட்டபோது நிலக்கரிக்கு என்னுடையது? சூரிய சக்தி முன்னணியில் நாம் முன்னிலை வகிக்க வேண்டும், இதற்காக இந்தியாவுக்குச் சர்வதேச அங்கீகாரம் கிடைத்துள்ளது. உங்கள் பழைய, அழுக்குப் பழக்கங்களை வைத்திருக்கும்போது புதிய சுத்தமான பழக்கங்களை நீங்கள் பின்பற்ற முடியாது.

நிலக்கரிக்கான இந்த உந்துதலில் புதிய EIA அறிவிப்பு மிகவும் முக்கியமானதாக மாறும், இல்லையா? வரைவின் படி, அரசாங்கம் எந்தவொரு திட்டத்தையும் "மூலோபாய" என்று முத்திரை குத்தலாம் மற்றும் ஒரு EIA ஐ தள்ளுபடி செய்யலாம்.

நிச்சயமாக. நாங்கள் நிலக்கரிக்கு அழுத்தம் கொடுக்கிறோம், பெரும்பாலான நிலக்கரி மத்திய இந்தியக் காடுகளில் உள்ளது. இப்போது அந்த நிலக்கரியை சுரங்கப்படுத்த உங்களுக்கு ரயில் பாதைகள் தேவைப்படும். நிலக்கரி போக்குவரத்துக்கு ரூ .50,000 கோடி ஒதுக்கீடு உள்ளது. உங்களிடம் புதிய இடைமுகங்கள் இருந்தால் புதிய நோய்கள் உருவாகும் என்று சமீபத்திய அறிவியல் ஆராய்ச்சி கூறுகிறது. காடழிப்புக் காரணமாக நீங்கள் இதற்கு முன் பார்த்திராத ஒரு புதிய சூழ்நிலையை உருவாக்குகிறீர்கள். இப்போது ஒரு காட்டை அப்படியே விட்டுவிடுவது ஒரு புதிய இடைமுகத்தை உருவாக்காத ஒரு எளிய வழியாகும். ஆனால் பொதுவாக அறிவியலில் நம்பிக்கை மிகக் குறைவுதான்.

டெல்லி உயர்நீதிமன்ற தீர்ப்பின் மூலம், EIA நிலைமை எவ்வாறு உருவாகிறது என்பதை நீங்கள் காண்கிறீர்கள்?

நான் விரும்புவது என்னவென்றால், EIA அறிவிப்பைப் போன்ற சிக்கலான ஒன்றைப் பற்றி நிறையப் பேர் கருத்துத் தெரிவிக்க நேரம் எடுத்துள்ளனர். சூழல் அனைவருக்கும் உள்ளது. இது சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்களுக்கு மட்டுமல்ல. இது யானைகளுக்கும் புலிகளுக்கும் மட்டுமல்ல. சுற்றுச்சூழலுக்கு நாங்கள் என்ன செய்கிறோம் என்பது குறித்து மக்கள் கோபம் நிறைய இருக்கிறது என்ற உண்மையை நான் விரும்புகிறேன், மக்கள் இதனால் பாதிக்கப்படுகின்றனர். இந்த அறிவிப்புடன் இது முடிவடையாது. EIA களைப் படிப்பதில் அதிக நிபுணத்துவத்தின் அடிப்படையில் குடிமக்களின் ஈடுபாடு எங்களுக்குத் தேவை என்று நான் நினைக்கிறேன். நாம் EIA களைப் படிக்க வேண்டும், அவை தவறாக இருந்தால் அவற்றை விமர்சிக்க வேண்டும், பொது விசாரணைகளின் போது எங்கள் பரிந்துரைகளை வழங்க வேண்டும். நாம் அனைவரும் இதில் ஈடுபட வேண்டும். எங்களுக்கு அதிகச் சுற்றுச்சூழல் கல்வியறிவு தேவை. நகர்ப்புற இந்தியர்கள் நமது உடனடி கொல்லைப்புறங்களுக்கு அப்பாற்பட்ட பிரச்சினைகளில் தங்களை ஈடுபடுத்திக் கொள்ள வேண்டும்





அன்புடன்
மதுரைத்தமிழன்


4 comments:

  1. இரு நாட்களுக்கு முன்பே எதிர்ப்பை அனுப்பி விட்டேன்...

    ReplyDelete
    Replies
    1. 83 பக்கங்கள் படித்து 2 நாள் முன்னாடியே எதிர்ப்பு விட்ட முதல் நபர்!

      Delete
    2. நீங்கள் இரண்டு பேருமே சமுகநலனில் அக்கறை கொண்ட பெருமை மிக்க தமிழர்கள் என்பதில் எனக்கு மிக பெருமை

      Delete
  2. EIA 2020பற்றி நாம் தமிழர் கட்சி சமூக வலைதளங்கள் மூலம் ஏற்படுத்திவரும் விழிப்புணர்வு பாராட்டுதலுக்கு உரியது, ஆனால் யாரும் அதை பாராட்டுவதாகத் தெரியவில்லை. அவர்களைப்போன்று யாரும் அதனைக் கண்டுகொள்ளவும் இல்லை.

    ReplyDelete

நான் அறிவு ஜீவி அல்ல ஒரு சாதாரணமான் மனிதன் தான்.இங்கு நான் பதியும் பதிவுகளில் உள்ள கருத்துகள் "மிகவும் சரி"யென்று சொல்லமாட்டேன் அது அன்றைய மனநிலையில் என் மனதில் எழும் கருத்துகளே...அதனால் உங்களது மனசுலபட்ட மாற்று கருத்துகளை தாராளமாக பகிரலாம். ஆனால் தேவையற்ற, வரம்புமீரிய, அநாகரிகமான வார்த்தைகளாலும் பதிவிற்கு சம்பந்தமில்லாமல் கருத்துக்கள் சொல்லப்பட்டால் எந்த வித பதில் விளக்கமின்றி அந்த கருத்து டெலீட் செய்யப்படும்.