இண்டிகோ விமான சேவை முடக்கம்: கார்ப்பரேட் ஆதிக்கத்தின் மறுபக்கம்
வானில் பறந்த நம்பிக்கை தரையில் விழுந்தபோது
டிசம்பர் 3, 2025. இந்தியாவின் முக்கிய விமான நிலையங்களில் - டெல்லி, மும்பை, பெங்களூரு, ஹைதராபாத், சென்னை - ஒரே நேரத்தில் அசாதாரணமான காட்சி ஒன்று நிகழ்ந்தது. ஆயிரக்கணக்கான பயணிகள் தங்களது விமானங்கள் திடீரென ரத்து செய்யப்பட்டதைக் கண்டு அதிர்ச்சியில் உறைந்து நின்றனர். குழந்தைகளுடன், வயதானவர்களுடன், அவசர பயணத்தில் செல்பவர்கள் - அனைவரும் ஒரே கதி. இது ஒரு நாள் நிகழ்வு அல்ல. தொடர்ந்து ஆறு நாட்கள் இந்த நிலை தொடர்ந்தது.
இந்தியாவின் மிகப் பெரிய விமான சேவை நிறுவனம் இண்டிகோ 1,000க்கும் மேற்பட்ட விமானங்களை ரத்து செய்தது. இது வெறும் தொழில்நுட்ப பிரச்சனை அல்ல. இது நமது நாட்டின் பொருளாதார கட்டமைப்பில் ஆழமாக வேரூன்றியுள்ள கார்ப்பரேட் ஆதிக்கத்தின் அறிகுறி.
இதை நாம் பகுதி பகுதியாக பார்ப்போம்
பகுதி 1: நெருக்கடியின் உண்மை முகம்
டிசம்பர் 3 முதல் டிசம்பர் 6 வரை:
- 1,000+ விமானங்கள் ரத்து (டிசம்பர் 5 அன்று மட்டும் 1,000+ விமானங்கள்)
- லட்சக்கணக்கான பயணிகள் பாதிப்பு
- நேரத்திற்கு விமானம் புறப்படுதல்: 8.5% முதல் 35% (இயல்பு நிலையில் 85-90%)
- பல விமான நிலையங்களில் 13-14 மணி நேர தாமதம்
இண்டிகோ தினமும் சராசரியாக 2,300 விமானங்களை இயக்குகிறது. இதில் 7% விமானங்கள் இரண்டு நாட்களில் ரத்தாகியிருந்தன. இது இந்திய விமான போக்குவரத்து வரலாற்றிலேயே மிகப் பெரிய நெருக்கடி.
பயணிகளின் வேதனை
ஜெய்ப்பூர் விமான நிலையத்தில் 10,000 பயணிகள் திண்டாடினர். சிலர் விமான நிலையங்களில் இரவு முழுவதும் தங்க வேண்டியதாயிற்று. மருத்துவ அவசரம், தேர்வுகள், முக்கியமான சந்திப்புகள் - எல்லாமே பாதிக்கப்பட்டன. டிக்கெட் விலைகள் பல மடங்கு உயர்ந்தன. பணத்தைத் திருப்பித் தருவதில் கூட பல நாள் தாமதம்.
பகுதி 2: உண்மையான காரணம் என்ன?
FDTL விதிகள்: விமானிகள் பாதுகாப்பிற்கான புதிய நெறிமுறைகள்
2024 ஜனவரியில் இந்திய விமானப் போக்குவரத்து இயக்குநரகம் (DGCA) புதிய விதிமுறைகளை அறிவித்தது - Flight Duty Time Limitations (FDTL). இதன் நோக்கம்: விமானிகளின் அதிக வேலை நேரம் மற்றும் களைப்பால் ஏற்படும் விபத்துகளைத் தடுப்பது.
புதிய விதிகளின் முக்கிய அம்சங்கள்:
பழைய விதிகள் (2019 முன்பு):
- வாரத்திற்கு குறைந்தபட்ச ஓய்வு: 36 மணி நேரம்
- இரவு நேர தரையிறக்கங்கள்: வாரத்திற்கு 6 முறை
- இரவு நேர வரையறை: நள்ளிரவு முதல் காலை 5 மணி வரை
- பறக்கும் நேரம்: 10 மணி நேரம் வரை
- பணி நேரம்: 13 மணி நேரம் வரை
புதிய விதிகள் (நவம்பர் 1, 2025 முதல்):
- வாரத்திற்கு குறைந்தபட்ச ஓய்வு: 48 மணி நேரம் (மூன்று இரவு நேர பணிகள் இருந்தால் 60 மணி நேரம்)
- இரவு நேர தரையிறக்கங்கள்: வாரத்திற்கு 2 முறை மட்டுமே
- இரவு நேர வரையறை: நள்ளிரவு முதல் காலை 6 மணி வரை
- இரவு நேர பறக்கும் நேரம்: 8 மணி நேரம் வரை மட்டுமே
மற்ற விமான நிறுவனங்கள் எப்படி சமாளித்தன?
ஏர் இந்தியா: முன்னதாகவே தங்கள் பணியாளர்களை அதிகரித்து, ரோஸ்டர்களை மறுசீரமைத்தது. எந்த பெரிய பிரச்சனையும் இல்லை.
அகாசா ஏர்: 200க்கும் குறைவான விமானங்களை மட்டுமே இயக்குவதால், முன்கூட்டியே பணியாளர்களை அதிகரித்து தயாராக இருந்தது.
ஸ்பைஸ்ஜெட்: சிறிய அளவிலான நிறுவனம் என்பதால் தாக்கம் குறைவு.
இண்டிகோ மட்டும் ஏன் தோல்வியடைந்தது?
1. முன்னெச்சரிக்கையின்மை: ஜனவரி 2024 முதல் நவம்பர் 2025 வரை கிட்டத்தட்ட இரண்டு வருடங்கள் தயாரிப்பு நேரம் கிடைத்தும், இண்டிகோ போதுமான பணியாளர்களை பணியமர்த்தவில்லை.
2. "Lean Manpower" மாடல்: லாபத்தை அதிகரிக்க, குறைந்த பணியாளர்களுடன் அதிக வேலை வாங்கும் கொள்கையைப் பின்பற்றியது. பைலட் பணியமர்த்தலை முடக்கியது. சம்பள உயர்வை நிறுத்தியது.
3. அதிக குளிர்கால விமான அட்டவணை: புதிய விதிகள் நடைமுறைக்கு வரப்போவதை அறிந்தும், குளிர்காலத்திற்கான விமான எண்ணிக்கையை அதிகரித்தது. இது மேலும் பிரச்சனையை உருவாக்கியது.
4. இரவு நேர விமானங்களில் அதிக நம்பிக்கை: இண்டிகோ இரவு நேர விமானங்களில் அதிகம் கவனம் செலுத்தியது. புதிய விதிகள் இதை கடுமையாக கட்டுப்படுத்தியபோது, பெரும் பிரச்சனை எழுந்தது.
பகுதி 3: அரசாங்கத்தின் பதில் - கேள்விக்குரியது
விதிகளை நிறுத்திவைத்த அதிர்ச்சி
டிசம்பர் 5, 2025 - இந்நெருக்கடியின் உச்சகட்டத்தில், மத்திய அரசாங்கம் ஒரு அதிர்ச்சியான முடிவை எடுத்தது: FDTL விதிகளை பிப்ரவரி 10, 2026 வரை நிறுத்தி வைப்பது.
இதன் பொருள்: பயணிகள் வசதிக்காக விமானிகளின் பாதுகாப்பை பலியிடுவது.
விமானிகள் சங்கங்களின் கண்டனம்
Airlines Pilots' Association of India (APAI) கடுமையாக விமர்சித்தது:
"இண்டிகோ பைலட்டுகள் இப்போது குறைந்த ஓய்வு மற்றும் அதிக சோர்வுடன் பறப்பார்கள். இது பயணிகள் பாதுகாப்பை ஆபத்தில் ஆழ்த்துகிறது."
Federation of Indian Pilots (FIP) எச்சரித்தது:
"தாமதங்களும் ரத்துகளும் ஒவ்வொரு முறையும் விமான நிறுவனங்களுக்கு விதிகள் பிடிக்காதபோது அழுத்தம் கொடுக்கும் தந்திரமாக மாறக்கூடாது."
மோடி அரசாங்கம் - விசாரணை என்ற பெயரில் ஏமாற்றம்
அரசாங்கம் "உயர்மட்ட விசாரணை" என்று அறிவித்தது. ஆனால்:
- எந்த கடுமையான நடவடிக்கையும் எடுக்கப்படவில்லை
- இண்டிகோவிற்கு விதிகளில் விலக்கு அளிக்கப்பட்டது
- மற்ற விமான நிறுவனங்கள் சாதாரணமாக செயல்பட்டபோதும், இண்டிகோவுக்கு மட்டும் சிறப்பு சலுகை
பகுதி 4: எலெக்டோரல் பாண்ட்ஸ் - ஊழலின் இணைப்பு
இண்டிகோவின் பணம் - பா.ஜ.க-வின் நிதி
2024 மார்ச்சில் எலெக்டோரல் பாண்ட்ஸ் தகவல்கள் வெளியானபோது அதிர்ச்சிகரமான உண்மைகள் தெரியவந்தன:
இண்டிகோவும் தொடர்புடைய நிறுவனங்களும்:
- மொத்த நன்கொடை: ₹36 கோடி
- பா.ஜ.க-விற்கு மட்டும்: ₹31 கோடி (2019 மே மாதம்)
- காங்கிரஸ்: ₹5 கோடி (2023 ஏப்ரல்)
இண்டிகோ உரிமையாளர் ரகுல் பாட்டியா:
- தனிப்பட்ட முறையில்: ₹20 கோடி
- திரிணாமுல் காங்கிரஸ்: ₹16.2 கோடி
- தேசியவாத காங்கிரஸ்: ₹3.8 கோடி
எலெக்டோரல் பாண்ட்ஸ் என்றால் என்ன?
2017ல் மோடி அரசாங்கம் அறிமுகப்படுத்திய இந்த திட்டம், பெரும் கார்ப்பரேட் நிறுவனங்கள் அநாமதேயமாக அரசியல் கட்சிகளுக்கு பணம் கொடுக்க அனுமதித்தது.
பிரச்சனைகள்:
- வெளிப்படைத்தன்மை இல்லாமை: யார் எவ்வளவு கொடுத்தார்கள் என்று மக்களுக்கு தெரியாது
- "Quid Pro Quo": பணம் கொடுத்தவர்களுக்கு சட்ட வழக்குகளில் தளர்வு, ஒப்பந்தங்கள் கிடைத்தன
- பா.ஜ.க-வின் ஆதிக்கம்: மொத்த எலெக்டோரல் பாண்ட்ஸில் 57% பா.ஜ.க-விற்கு சென்றது
உச்ச நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு (பிப்ரவரி 15, 2024): எலெக்டோரல் பாண்ட்ஸ் திட்டம் அரசியலமைப்புக்கு முரணானது என்று தீர்ப்பளித்தது. "இது Crony Capitalism-ஐ ஊக்குவிக்கிறது, இந்திய ஜனநாயகத்திற்கு அச்சுறுத்தல்" என்று கூறியது.
பகுதி 5: ஏகபோக ஆதிக்கம் - அபாயகரமான யதார்த்தம்
இண்டிகோவின் சந்தை ஆதிக்கம்
2025 நவம்பர் புள்ளிவிவரங்கள்:
- உள்நாட்டு சந்தை பங்கு: 63.6%
- மொத்த விமான எண்ணிக்கை: 300+ (இந்தியாவின் மிகப் பெரிய கடற்படை)
- தினசரி விமானங்கள்: 2,700+
- இலக்குகள்: 137 (94 உள்நாடு + 43 சர்வதேசம்)
ஒப்பிடுகை:
- ஏர் இந்தியா: 24.4% சந்தை பங்கு
- அகாசா ஏர்: வெறும் சில சதவீதம்
ஏகபோக ஆதிக்கத்தின் ஆபத்துகள்
1. விலை கட்டுப்பாடு: போட்டி இல்லாதபோது, விமான நிறுவனம் எந்த விலையிலும் டிக்கெட் விற்கலாம். இந்த நெருக்கடியின்போது விலைகள் பல மடங்கு உயர்ந்தன.
2. சேவை தரம் குறைதல்: போட்டி இல்லாதபோது, சேவையை மேம்படுத்த வேண்டிய அவசியம் இல்லை.
3. பயணிகள் கட்டாயம்: 737 உள்நாட்டு வழித்தடங்களில் இண்டிகோ மட்டுமே விமான சேவை இருக்கிறது. மாற்று வழி இல்லை.
4. அரசாங்க அழுத்தம்: ஒரு நிறுவனம் மிக பெரியதாக ஆகும்போது, "Too Big to Fail" - தோல்வியடைய அனுமதிக்க முடியாத அளவுக்கு பெரியது என்ற நிலை வருகிறது. அரசாங்கம் அதன் தவறுகளைக் கண்டும் காணாமல் இருக்கும்.
பகுதி 6: காங்கிரஸ் மற்றும் எதிர்க்கட்சிகளின் குற்றச்சாட்டுகள்
ராகுல் காந்தியின் தாக்குதல்
"இண்டிகோ நெருக்கடி இந்த அரசாங்கத்தின் ஏகபோக மாடலின் விளைவு. மீண்டும், சாதாரண இந்தியர்கள்தான் விலை கொடுக்கிறார்கள் - தாமதங்கள், ரத்துகள் மற்றும் உதவியற்ற தன்மையில்."
சசிகாந்த் செந்தில் எம்.பி-யின் கேள்விகள்
காங்கிரஸ் எம்.பி சசிகாந்த் சென்தில் ஆறு முக்கியமான கேள்விகளை எழுப்பினார்:
-
கடந்த 11 வருடங்களில் பா.ஜ.க அரசாங்கம் ஏன் விமான துறையை ஏகபோகமாகவும் இருவர் ஆதிக்கமாகவும் சுருங்க அனுமதித்தது?
-
DGCA ஏன் FDTL விதிகளை இண்டிகோ பின்பற்றுவதை உறுதிசெய்யத் தவறியது? (ஜனவரி 2024 அறிவிப்பு, ஜூலை 2025 முதல் கட்டம், நவம்பர் 2025 முழு நடைமுறை)
-
அரசாங்கம் எப்போதாவது எச்சரிக்கை அல்லது இணக்க அறிவிப்புகளை இண்டிகோவிற்கு வழங்கியதா? அல்லது விமான நிறுவனம் அமலாக்கத்திலிருந்து முற்றிலும் பாதுகாக்கப்பட்டதா?
-
எலெக்டோரல் பாண்ட் தகவல்கள் InterGlobe குழுமம் மற்றும் அதன் உரிமையாளரால் பெரும் வாங்குதல்களைக் காட்டுவதால், பா.ஜ.க-வின் நிதி நெருக்கம் பயணிகள் பாதுகாப்பின் விலையில் இந்த அசாதாரண மென்மைக்கு உண்மையான காரணமா?
-
மோடி சர்வதேசமயமாக்கல் வாக்குறுதி அளித்தார், ஆனால் இப்போது தேசியமயமாக்கல் தான் தேவையில்லையா?
-
ஏன் Adani போன்ற தனியார் ஏகபோகங்கள் விமான நிலையங்களில் கட்டுப்பாட்டை பெறுகின்றன?
பி. சிதம்பரத்தின் கருத்து
"இரு-ஏகபோக சந்தையின் விளைவு இந்த விமான ரத்துகள். போட்டி இல்லாதபோது, கெட்ட விளைவுகள் ஏற்படும்."
பகுதி 7: மக்கள் அறியவேண்டிய கசப்பான உண்மைகள்
1. இது "விதிகளின் பிரச்சனை" அல்ல - இது "திட்டமிடல் தோல்வி"
புதிய FDTL விதிகள் பாதுகாப்பான, அறிவியல்பூர்வமான நடவடிக்கைகள். சர்வதேச தரத்திற்கு இணையானவை. மற்ற எல்லா விமான நிறுவனங்களும் இதை சமாளித்தன. இண்டிகோ மட்டும் தோல்வியடைந்தது.
உண்மையான காரணம்: இண்டிகோ இலாபத்தை அதிகரிக்க, குறைந்த பணியாளர்களுடன் அதிக வேலை வாங்கியது. பணியாளர் நலனை புறக்கணித்தது.
2. எலெக்டோரல் பாண்ட்ஸ் = சட்டபூர்வமான லஞ்சம்
பா.ஜ.க அரசாங்கம் எலெக்டோரல் பாண்ட்ஸ் மூலம் கார்ப்பரேட் நிறுவனங்களிடமிருந்து பணம் வாங்கி, அவர்களுக்கு சலுகைகள் அளித்தது. இது அரசியலமைப்பிற்கு எதிரானது என்று உச்ச நீதிமன்றம் தீர்ப்பளித்தபோதும், விளைவுகள் தொடர்கின்றன.
3. ஏகபோக ஆதிக்கம் = ஜனநாயக அழிவு
இண்டிகோ 63.6% சந்தையைக் கட்டுப்படுத்துகிறது. இது ஆரோக்கியமான போட்டி அல்ல. இது ஏகபோக ஆதிக்கம். இதனால்:
- விலைகள் அதிகரிக்கும்
- சேவை தரம் குறையும்
- பயணிகள் உரிமைகள் மீறப்படும்
- அரசாங்கத்தை அழுத்த முடியும்
4. அரசாங்கம் கார்ப்பரேட்டுகளின் கையில் விளையாடும் பொம்மை
இந்த நெருக்கடியின்போது அரசாங்கம் என்ன செய்தது?
- பயணிகள் பாதுகாப்பு விதிகளை நிறுத்தி வைத்தது
- இண்டிகோவிற்கு சிறப்பு சலுகைகள் அளித்தது
- கடுமையான நடவடிக்கை எடுக்கவில்லை
ஏன்? எலெக்டோரல் பாண்ட்ஸ் மூலம் கிடைத்த பணம்.
5. இது விமான துறைக்கு மட்டும் அல்ல
இதே பிரச்சனை பல துறைகளில்:
- விமான நிலையங்கள்: Adani ஆதிக்கம்
- தொலைத் தொடர்பு: Jio மற்றும் Airtel இருவர் ஆதிக்கம்
- துறைமுகங்கள்: Adani கட்டுப்பாடு
- சிமெண்ட், எஃகு, மின்சாரம் - எல்லா இடங்களிலும் ஒரே கதை
பகுதி 8: தீர்வுகள் என்ன?
உடனடி தீர்வுகள்
1. FDTL விதிகளை மீண்டும் நடைமுறைப்படுத்துதல் விமானிகள் பாதுகாப்பை சமரசம் செய்ய முடியாது. பயணிகள் வசதிக்காக பாதுகாப்பை பலியிட முடியாது.
2. இண்டிகோவிற்கு கடுமையான அபராதம்
- விமான நிலைய ஸ்லாட்டுகள் மற்ற நிறுவனங்களுக்கு மாற்றுதல்
- பெரும் தொகை அபராதம்
- CEO மற்றும் மேலாண்மை குழுவிற்கு பொறுப்புக்கூறல்
3. பயணிகள் பாதுகாப்பு உரிமைகள்
- தாமதமான/ரத்து செய்யப்பட்ட விமானங்களுக்கு தானியங்கி இழப்பீடு
- 24 மணி நேரத்திற்குள் பணம் திரும்ப வழங்குதல்
- உணவு, தங்குமிடம் போன்ற அடிப்படை வசதிகள்
நீண்ட கால தீர்வுகள்
1. ஏகபோக எதிர்ப்பு சட்டங்கள் எந்த விமான நிறுவனமும் 40% க்கு மேல் சந்தையைக் கட்டுப்படுத்தக் கூடாது. பல்வேறு நிறுவனங்களுக்கு ஊக்குவிப்பு வழங்க வேண்டும்.
2. தேசிய விமான சேவை மறுசீரமைப்பு ஏர் இந்தியாவை வலுப்படுத்துதல். புதிய விமான நிறுவனங்களுக்கு வாய்ப்பு வழங்குதல். போட்டியை ஊக்குவித்தல்.
3. வெளிப்படையான அரசியல் நிதியுதவி எலெக்டோரல் பாண்ட்ஸ் போன்ற திட்டங்களை நிரந்தரமாக நிறுத்துதல். அரசியல் கட்சிகளின் நிதி ஆதாரங்களை வெளிப்படையாக்குதல்.
4. சுயாதீன கட்டுப்பாட்டு அமைப்பு DGCA போன்ற அமைப்புகள் அரசியல் தலையீடு இன்றி செயல்பட வேண்டும்.
தேசியமயமாக்கல் விவாதம்
ஆதரவு:
- பொது நலனுக்காக சேவை செய்யும்
- விலைகள் கட்டுப்படுத்தப்படும்
- தொலைதூர இடங்களுக்கு சேவை கிடைக்கும்
- பயணிகள் உரிமைகள் பாதுகாக்கப்படும்
எதிர்ப்பு:
- அரசாங்க நிறுவனங்கள் பெரும்பாலும் திறமையற்றவை
- ஊழல் அதிகரிக்கலாம்
- தொழில்நுட்ப புதுமை குறையலாம்
சமநிலை அணுகுமுறை: முழு தேசியமயமாக்கலுக்குப் பதிலாக, கடுமையான கட்டுப்பாடுகளுடன் தனியார் துறையை அனுமதிக்கலாம். அதே நேரத்தில் வலுவான பொதுத்துறை விமான நிறுவனத்தை வைத்திருக்கலாம்.
பகுதி 9: மக்களே! நீங்கள் புரிந்துகொள்ள வேண்டியவை
பலர் கேட்கும் கேள்விகள்
கேள்வி 1: இது உண்மையில் "பிளாக்மெயில்" தானா?
பதில்: நேரடியான பிளாக்மெயில் என்று நிரூபிக்க கடினம். ஆனால் சூழ்நிலை ஆதாரங்கள் சந்தேகத்தை எழுப்புகின்றன:
- இண்டிகோ பெரும் அரசியல் நன்கொடைகள் அளித்தது
- புதிய விதிகளை கடைபிடிக்க தவறியது
- அரசாங்கம் விதிகளை நிறுத்தி வைத்தது
- கடுமையான நடவடிக்கை எதுவும் இல்லை
இது "institutional capture" - கார்ப்பரேட் நிறுவனங்கள் அரசாங்கத்தை தங்கள் கட்டுப்பாட்டில் வைத்திருப்பது.
கேள்வி 2: மோடி அரசாங்கம் மட்டுமா பிரச்சனை?
பதில்: பிரச்சனை அமைப்பு சார்ந்தது. ஆனால் தற்போதைய அரசாங்கம் இதை மோசமாக்கியது:
- எலெக்டோரல் பாண்ட்ஸ் மூலம் கார்ப்பரேட் நன்கொடைகளை சட்டபூர்வமாக்கியது
- ஏகபோகங்களை ஊக்குவித்தது
- கட்டுப்பாட்டு அமைப்புகளை பலவீனப்படுத்தியது
கேள்வி 3: இண்டிகோவின் தோல்வி ஏன் மற்றவர்களுக்கு இல்லை?
பதில்: மற்ற விமான நிறுவனங்கள் சரியாக திட்டமிட்டன. இண்டிகோ இலாபத்தை அதிகரிக்க, பணியாளர் நலனை புறக்கணித்தது. "Lean Manpower" மாடலை பின்பற்றியது.
கேள்வி 4: நாம் என்ன செய்யலாம்?
பதில்:
- விழிப்புணர்வு: இந்த பிரச்சனையை மற்றவர்களிடம் பகிருங்கள்
- வாக்காளர் அழுத்தம்: உங்கள் எம்.பி-க்கு கேள்வி கேளுங்கள்
- நுகர்வோர் உரிமைகள்: உங்கள் உரிமைகளை அறிந்து கொள்ளுங்கள், தவறுகளை புகார் செய்யுங்கள்
- வாக்கு வங்கியில் பதிவு: அடுத்த தேர்தலில் கார்ப்பரேட் ஆதிக்கத்தை எதிர்க்கும் கட்சிகளை ஆதரியுங்கள்
இண்டிகோ நெருக்கடி ஒரு அறிகுறி மட்டுமே. உண்மையான நோய் ஆழமானது:
1. கார்ப்பரேட் ஆதிக்கம்: பெரிய நிறுவனங்கள் அரசாங்கத்தை கட்டுப்படுத்துகின்றன
2. அரசியல் ஊழல்: எலெக்டோரல் பாண்ட்ஸ் மூலம் சட்டபூர்வமாக்கப்பட்ட லஞ்சம்
3. ஏகபோக ஆபத்து: ஒரு நிறுவனம் மிகப் பெரியதாகி, அரசாங்கத்தையே அச்சுறுத்துகிறது
4. கட்டுப்பாட்டு தோல்வி: DGCA போன்ற அமைப்புகள் பலவீனமாக்கப்பட்டுள்ளன
5. மக்கள் பாதுகாப்பு புறக்கணிப்பு: இலாபத்திற்காக பாதுகாப்பு பலியிடப்படுகிறது
தலைமுறைகளுக்கு எச்சரிக்கை
இன்று நாம் மௌனமாக இருந்தால், நாளை நமது குழந்தைகள்:
- ஏகபோக நிறுவனங்களின் கையில் விளையாடும் பொருட்களாக மாறுவார்கள்
- அடிப்படை சேவைகளுக்கு அதிக விலை கொடுப்பார்கள்
- உரிமைகள் இல்லாத நுகர்வோர்களாக மாறுவார்கள்
- ஜனநாயகத்தின் உண்மையான அர்த்தத்தை இழப்பார்கள்
செயலுக்கான அழைப்பு
மக்களே! கண்களை திறந்து பாருங்கள். இது வெறும் விமான தாமதம் அல்ல. இது நமது ஜனநாயகத்தின் மீதான தாக்குதல்.
கார்ப்பரேட் ஆதிக்கத்தை நிராகரியுங்கள் உங்கள் உரிமைகளை பாதுகாத்துக் கொள்ளுங்கள் வெளிப்படையான அரசியலை கோருங்கள் போட்டியை ஊக்குவியுங்கள் பொறுப்புக்கூறலை வலியுறுத்துங்கள்
இல்லையென்றால், நாம் அனைவரும் ஒரு பெரிய குழியில் விழுந்து கொண்டிருக்கிறோம் - நம் வாழ்வை மட்டுமல்ல, நம் எதிர்கால சந்ததிகளின் வாழ்வையும் அழித்துக்கொண்டிருக்கிறோம்.
இந்த நேரம் விழிப்புணர்வின் நேரம் இந்த நேரம் செயலின் நேரம் இந்த நேரம் மாற்றத்தின் நேரம்
குறிப்பு: இந்த கட்டுரை நேர்மையான ஆய்வு மற்றும் பொது நலன் கருதி எழுதப்பட்டது. விமர்சனங்கள் உண்மைகளின் அடிப்படையில் அமைந்துள்ளன. நாம் அனைவரும் சேர்ந்து ஆரோக்கியமான ஜனநாயகம், வெளிப்படையான அரசியல், நியாயமான பொருளாதாரத்தை உருவாக்க வேண்டும்.
ஆதாரங்கள்:
- Reuters, India Times, Economic Times, Business Standard செய்திகள் (டிசம்பர் 2024)
- உச்ச நீதிமன்றம் எலெக்டோரல் பாண்ட்ஸ் தீர்ப்பு (பிப்ரவரி 15, 2024)
- DGCA FDTL விதிமுறைகள் (ஜனவரி 2024, நவம்பர் 2025)
- பாராளுமன்ற விவாதங்கள் மற்றும் எம்.பிகளின் அறிக்கைகள்
- விமானிகள் சங்கங்களின் அறிக்கைகள் (APAI, FIP)
அன்புடன்
மதுரைத்தமிழன்

0 comments:
Post a Comment
நான் அறிவு ஜீவி அல்ல ஒரு சாதாரணமான் மனிதன் தான்.இங்கு நான் பதியும் பதிவுகளில் உள்ள கருத்துகள் "மிகவும் சரி"யென்று சொல்லமாட்டேன் அது அன்றைய மனநிலையில் என் மனதில் எழும் கருத்துகளே...அதனால் உங்களது மனசுலபட்ட மாற்று கருத்துகளை தாராளமாக பகிரலாம். ஆனால் தேவையற்ற, வரம்புமீரிய, அநாகரிகமான வார்த்தைகளாலும் பதிவிற்கு சம்பந்தமில்லாமல் கருத்துக்கள் சொல்லப்பட்டால் எந்த வித பதில் விளக்கமின்றி அந்த கருத்து டெலீட் செய்யப்படும்.