தர்மஸ்தலா கூட்டுப் புதைகுழி குற்றச்சாட்டுகள்: ஒரு விரிவான புலனாய்வு அறிக்கை
தர்மஸ்தலா விவகாரம் - அதிர்ச்சி அலைகளை ஏற்படுத்திய குற்றச்சாட்டுகள்
கர்நாடகாவின் தட்சிண கன்னடா மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ள புகழ்பெற்ற தர்மஸ்தலா மஞ்சுநாதர் சுவாமி கோயில், ஆயிரக்கணக்கான பக்தர்களை ஈர்க்கும் ஒரு முக்கிய ஆன்மீக மையமாகத் திகழ்கிறது.1 இருப்பினும், சமீப காலமாக இந்த புனித நகரத்தின் மீது எழுந்துள்ள அதிர்ச்சியூட்டும் குற்றச்சாட்டுகள், தேசிய அளவில் பெரும் அதிர்ச்சியையும், தீவிர விவாதங்களையும் தூண்டியுள்ளன.2 நூற்றுக்கணக்கான பெண்கள் மற்றும் சிறுமிகள் பாலியல் வன்கொடுமை செய்யப்பட்டு, கொடூரமாகக் கொலை செய்யப்பட்டு, அவர்களது சடலங்கள் பல ஆண்டுகளாக ரகசியமாகப் புதைக்கப்பட்டதாகக் கூறப்படும் குற்றச்சாட்டுகள், சமூகத்தின் நம்பிக்கை அமைப்புகளுக்கும், அதிகார மையங்களுக்கும் இடையே உள்ள சிக்கலான உறவை கேள்விக்குள்ளாக்கியுள்ளன. இந்த விவகாரம், கர்நாடக அரசு சிறப்புப் புலனாய்வுக் குழுவை (SIT) அமைக்க வழிவகுத்துள்ளது, இது இந்த கொடூரமான குற்றச்சாட்டுகளின் தீவிரத்தை உணர்த்துகிறது.3
இந்த விவகாரம் ஒரு முன்னாள் துப்புரவுத் தொழிலாளியின் திகிலூட்டும் வாக்குமூலத்திலிருந்து உருவாகியுள்ளது.1 இந்த வாக்குமூலம், தர்மஸ்தலாவின் ஆன்மீக முக்கியத்துவத்திற்கும், அதன் நிழலில் நடந்ததாகக் கூறப்படும் கொடூரமான குற்றங்களுக்கும் இடையே ஒரு கடுமையான முரண்பாட்டை வெளிப்படுத்துகிறது. ஒருபுறம், ஆன்மீக அமைதியையும், பக்தியையும் நாடி மக்கள் வரும் ஒரு புண்ணிய ஸ்தலம்; மறுபுறம், பாலியல் வன்கொடுமை, கொலை மற்றும் சடலங்களை ரகசியமாக புதைத்தல் போன்ற குற்றங்கள் நடந்திருக்கலாம் என்ற சந்தேகங்கள் எழுகின்றன. இது, ஒரு புனிதமான சூழலில் இத்தகைய கொடூரமான செயல்கள் நடந்திருக்கலாம் என்ற எண்ணம் பொது மனசாட்சியை ஆழமாக உலுக்குகிறது. இந்த அறிக்கை, குற்றச்சாட்டுகளின் ஆழம், புலனாய்வின் சவால்கள், வரலாற்றுப் பின்னணி, அரசியல் தாக்கங்கள் மற்றும் நீதிக்கான சமூகத்தின் எதிர்பார்ப்புகள் ஆகியவற்றை விரிவாக ஆராய்கிறது.
விசில் ஊதுபவரின்( whistleblower's) வாக்குமூலம்: புதைக்கப்பட்ட உண்மைகளும் திகிலூட்டும் சாட்சியங்களும்
தர்மஸ்தலா கூட்டுப் புதைகுழி குற்றச்சாட்டுகளின் மையமாக, 48 வயதான ஒரு தலித் சமூகத்தைச் சேர்ந்த முன்னாள் துப்புரவுத் தொழிலாளியின் வாக்குமூலம் அமைந்துள்ளது. இவர் 1998 முதல் 2014 வரை (சில ஆதாரங்கள் 1995-2014 எனக் குறிப்பிடுகின்றன) தர்மஸ்தலாவில் பணிபுரிந்தபோது, நூற்றுக்கணக்கான சடலங்களை, குறிப்பாக பெண்கள் மற்றும் சிறுமிகளின் சடலங்களை புதைக்க அல்லது எரிக்க வற்புறுத்தப்பட்டதாக ஜூலை 3, 2025 அன்று புகார் அளித்துள்ளார்.2
அவரது வாக்குமூலத்தின்படி, பலியானவர்களில் பலர் பாலியல் வன்கொடுமைக்கு ஆளாகியுள்ளனர். அவர்களது உடல்களில் ஆடைகள் இல்லாதது, கிழிந்த ஆடைகள், தனிப்பட்ட பாகங்களில் காயங்கள், கழுத்தை நெரித்ததற்கான அடையாளங்கள் மற்றும் அமிலத் தாக்குதலுக்கான அடையாளங்கள் இருந்தன.2 இந்த விவரங்கள், குற்றங்களின் கொடூரமான தன்மையையும், பாதிக்கப்பட்டவர்களின் வயது மற்றும் பாலினம் குறித்த அதிர்ச்சியூட்டும் தகவல்களையும் வெளிப்படுத்துகின்றன. அவர் குறிப்பிட்ட கொடூரமான சம்பவங்களில், பள்ளிச் சீருடையில் இருந்த 12 முதல் 15 வயது மதிக்கத்தக்க சிறுமி ஒருவரின் சடலம் பள்ளிப் பையுடன் புதைக்கப்பட்டதும், 20 வயதான ஒரு பெண்ணின் முகம் அமிலத்தால் எரிக்கப்பட்டு, அவரது உடல் செய்தித்தாளால் மூடப்பட்டிருந்ததும் அடங்கும். அந்தப் பெண்ணின் காலணிகள் மற்றும் உடைமைகளை அவரது உடலுடன் எரிக்கவும் வற்புறுத்தப்பட்டதாக அவர் கூறியுள்ளார்.7
சடலங்களை அகற்ற மறுத்தால், தன்னை "துண்டு துண்டாக வெட்டிவிடுவோம், குடும்பத்தினரையும் பலி கொடுத்துவிடுவோம்" என்று கோயில் மேற்பார்வையாளர்கள் மிரட்டியதாக அவர் தெரிவித்துள்ளார்.9 இந்த அச்சுறுத்தல்களாலும், மனரீதியான சித்திரவதையாலும், 2014 டிசம்பரில் தனது குடும்பத்துடன் தர்மஸ்தலாவை விட்டு வெளியேறி, அண்டை மாநிலத்தில் தலைமறைவாக வாழ்ந்து வந்துள்ளார்.2 பல ஆண்டுகளாக குற்ற உணர்ச்சியுடனும், பயத்துடனும் வாழ்ந்த அவர், 2014-ல் தனது சொந்த உறவினர்கள் கோயில் தொடர்புடைய நபர்களால் பாலியல் வன்கொடுமை செய்யப்பட்டதை அடுத்து, பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு நீதி கிடைக்க வேண்டும் என்ற உந்துதலுடன், தற்போது மீண்டும் வந்து புகார் அளித்துள்ளார்.8
பொதுவாக, இவ்வளவு நீண்ட காலத்திற்குப் பிறகு ஒரு வாக்குமூலம் அளிக்கப்படும்போது, அதன் நம்பகத்தன்மை குறித்து கேள்விகள் எழலாம். ஆனால், இந்த விசில் ஊதுபவர் தனது குடும்ப உறுப்பினர்களுக்கு ஏற்பட்ட தனிப்பட்ட பாதிப்பைக் காரணம் காட்டி மீண்டும் வெளிவந்தது, அவரது வாக்குமூலத்திற்கு கூடுதல் நம்பகத்தன்மையையும், உணர்வுபூர்வமான எடையையும் அளிக்கிறது. இது ஒரு பொதுவான குற்றச்சாட்டாக இல்லாமல், தனிப்பட்ட பாதிப்பால் தூண்டப்பட்ட நீதிக்கான போராட்டமாக அமைகிறது. அவரது உயிருக்கு அச்சுறுத்தல் இருந்ததாலும், குடும்ப பாதுகாப்பு கருதியும் அவர் தலைமறைவாக இருந்ததாகக் கூறப்படுவது, அவரது மௌனத்திற்கான காரணத்தையும், தற்போது பேசுவதற்கான உந்துதலையும் வலுப்படுத்துகிறது. இது அவரது வாக்குமூலத்தை வெறும் "தகவல் தெரிவித்தல்" என்பதிலிருந்து, தனிப்பட்ட நியாயத்திற்கான ஒரு துணிச்சலான நடவடிக்கையாக மாற்றுகிறது, குற்றச்சாட்டுகளின் தீவிரத்தை மேலும் உணர்த்துகிறது.
தனது குற்றச்சாட்டுகளுக்கு ஆதாரமாக, அவர் சமீபத்தில் ஒரு மனித எலும்புக்கூட்டை ஒரு புதைகுழியிலிருந்து தோண்டி எடுத்து காவல்துறை மற்றும் நீதிமன்றத்தில் சமர்ப்பித்துள்ளார்.8 இது அவரது வாக்குமூலத்திற்கு வலுவான ஆதாரமாக அமைகிறது. அவரது வாக்குமூலம் பெல்தங்கடி நீதிமன்றத்தில் பாரதிய நாகரிக் சுரக்ஷா சன்ஹிதா (BNSS) பிரிவு 183 இன் கீழ் ஜூலை 11 அன்று பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.2 குற்றவியல் நடைமுறைச் சட்டத்தின் (CrPC) பிரிவு 164 க்கு மாற்றாக வந்த BNSS பிரிவு 183 இன் கீழ் ஒரு வாக்குமூலம் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது என்பது வெறும் சட்டரீதியான மாற்றம் மட்டுமல்ல, இந்த வழக்கின் தீவிரத்தை உணர்த்தும் ஒரு முக்கிய அம்சமாகும்.12 உச்ச நீதிமன்றத்தின் கூற்றுப்படி, இந்த பிரிவின் கீழ் மாஜிஸ்திரேட் முன் பதிவு செய்யப்படும் வாக்குமூலங்கள் "மிகவும் நம்பகமானவை" மற்றும் "எளிதில் திரும்பப் பெற முடியாதவை".13 இதன் பொருள், விசில் ஊதுபவரின் வாக்குமூலம் ஒரு சாதாரண புகார் அல்ல; அது ஒரு நீதித்துறை அதிகாரியால் சரிபார்க்கப்பட்டு, சட்டப்பூர்வமாக வலுவான ஆதாரமாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டுள்ளது. இது விசாரணையின் போக்கையும், சாத்தியமான குற்றச்சாட்டுகளின் வலிமையையும் கணிசமாகப் பாதிக்கிறது, மேலும் அவரது வாக்குமூலத்தை குறைத்து மதிப்பிடுவது கடினம்.
வரலாற்றுப் பின்னணி: தர்மஸ்தலாவில் நீண்டகாலமாகப் புதைக்கப்பட்ட வழக்குகள்
தர்மஸ்தலா கூட்டுப் புதைகுழி குற்றச்சாட்டுகள், இந்த பிராந்தியத்தில் நீண்டகாலமாகப் புதைக்கப்பட்டதாகக் கூறப்படும் பல வழக்குகள் மற்றும் கவலைகளின் தொடர்ச்சியாகவே பார்க்கப்படுகின்றன. தர்மஸ்தலா மற்றும் அதைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளில் 1979/1980கள் முதலே பாலியல் வன்கொடுமை மற்றும் கொலை செய்யப்பட்டவர்களின் சடலங்கள் கண்டுபிடிக்கப்படுவது குறித்து தொடர்ச்சியான போராட்டங்கள் நடந்துள்ளன.9 மனித உரிமை ஆர்வலர்கள் மற்றும் மூத்த வழக்கறிஞர்கள், நூற்றுக்கணக்கான பெண்கள் காணாமல் போய், கடத்தப்பட்டு, பாலியல் வன்கொடுமை செய்யப்பட்டு, கொல்லப்பட்டதாகக் கூறுகின்றனர்.9 இது, விசில் ஊதுபவரின் வாக்குமூலத்திற்கு ஒரு நீண்டகால வரலாற்றுப் பின்னணியை வழங்குகிறது, இது தனிப்பட்ட சம்பவங்கள் அல்ல, மாறாக ஒரு பெரிய குற்றவியல் வடிவத்தின் ஒரு பகுதியாக இருக்கலாம் என்ற சந்தேகத்தை வலுப்படுத்துகிறது.
இந்த நீண்டகால வடிவத்தின் ஒரு பகுதியாகக் கருதப்படும் சில முக்கிய வழக்குகள் பின்வருமாறு:
பத்மலதா வழக்கு (1987): 17 வயது பத்மலதா பாலியல் வன்கொடுமை செய்யப்பட்டு கொல்லப்பட்டதற்கு எதிராக 1987 இல் போராட்டங்கள் நடந்தன. இந்த சம்பவங்கள், செல்வாக்கு மிக்க நபர்களால் மூடிமறைக்கப்பட்டதாகக் கூறப்பட்டது, ஆனால் இந்த போராட்டங்கள் மிரட்டல் மற்றும் சட்டரீதியான அழுத்தங்கள் மூலம் அடக்கப்பட்டதாக தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன.9
அனன்யா பட் வழக்கு (2003): மணிப்பாலில் மருத்துவ மாணவியான அனன்யா பட், தர்மஸ்தலாவுக்குச் சென்ற பிறகு 2003 இல் காணாமல் போனார். அவரது தாய் சுஜாதா பட், சிபிஐயில் ஸ்டெனோகிராபராகப் பணிபுரிந்தவர். தனது மகள் கோயில் அதிகாரிகளுடன் காணப்பட்டதாக சிலர் கூறியதாகவும், பின்னர் தான் கடத்தப்பட்டு தாக்கப்பட்டதாகவும், மூன்று மாதங்களுக்குப் பிறகு பெங்களூரு மருத்துவமனையில் சுயநினைவு பெற்றதாகவும் தெரிவித்துள்ளார்.8 இருபது ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, விசில் ஊதுபவரின் வாக்குமூலத்தால் உந்தப்பட்டு, தனது மகளின் எலும்புக்கூட்டையாவது கண்டுபிடித்து இறுதிச் சடங்குகள் செய்ய புதிய புகார் அளித்துள்ளார்.8
சௌஜன்யா வழக்கு (2012): 17 வயது சௌஜன்யா பாலியல் வன்கொடுமை செய்யப்பட்டு, கொடூரமாகக் கொல்லப்பட்டு, அவரது உடல் மரத்தில் கட்டித் தொங்கவிடப்பட்டது.8 இந்த வழக்கு கர்நாடகாவில் பெரும் கொந்தளிப்பை ஏற்படுத்தியது. சிஐடி மற்றும் சிபிஐ விசாரணைகள் நடந்தபோதிலும், யாரும் தண்டிக்கப்படவில்லை. குற்றம் சாட்டப்பட்ட சந்தோஷ் ராவ் 2023 ஜூன் மாதம் விடுவிக்கப்பட்டார்.8 ஆதாரங்கள் திரிக்கப்பட்டதாகவும், சிசிடிவி காட்சிகள் புறக்கணிக்கப்பட்டதாகவும், கோயில் தொடர்புடைய நபர்களைப் பாதுகாக்க வேண்டுமென்றே முயற்சிகள் நடந்ததாகவும் அறிக்கைகள் கூறின. காணாமல் போன சிசிடிவி காட்சிகள் இருந்த கட்டிடம் கோயில் நிர்வாகத்திற்குச் சொந்தமானது என்றும் தெரிவிக்கப்பட்டது.8
இந்த வழக்குகள் அனைத்தும் காவல்துறை அலட்சியம், அரசியல் அழுத்தம் மற்றும் ஆதாரங்களை மூடிமறைக்கும் முயற்சிகளால் பாதிக்கப்பட்டதாக பாதிக்கப்பட்ட குடும்பங்கள் மற்றும் ஆர்வலர்கள் குற்றம் சாட்டுகின்றனர்.8 தர்மஸ்தலாவில் கடந்த இருபது ஆண்டுகளில் சுமார் 400 பெண்கள் காணாமல் போனதாகவோ, இறந்ததாகவோ, அல்லது விளக்கமில்லாமல் மறைந்ததாகவோ உள்ளூர்வாசிகள் கூறுகின்றனர்.8 பத்மலதா (1987), அனன்யா பட் (2003), சௌஜன்யா (2012) போன்ற பல தசாப்தங்களாகத் தொடரும் தீர்க்கப்படாத வழக்குகள், தனிப்பட்ட சம்பவங்களாக இல்லாமல், ஒரு பெரிய "குற்றவியல் வடிவம்" மற்றும் "நிறுவன ரீதியான மூடிமறைப்பு" இருப்பதற்கான வலுவான சான்றுகளை வழங்குகின்றன.8 1980கள் முதல் தொடர்ச்சியாக பாலியல் வன்கொடுமை மற்றும் கொலை குற்றச்சாட்டுகள், குறிப்பாக குறிப்பிட்ட வழக்குகளில் "மூடிமறைப்புகள்", "திரிக்கப்பட்ட ஆதாரங்கள்", மற்றும் "காவல்துறை அலட்சியம்" பற்றிய குற்றச்சாட்டுகள் மீண்டும் மீண்டும் எழுவது, இது தனிப்பட்ட குற்றவாளிகளின் செயல் மட்டுமல்ல, ஒரு பெரிய, அமைப்பு ரீதியான சிக்கல் என்பதைக் காட்டுகிறது. கோயில் நிர்வாகத்தின் செல்வாக்கு இந்த மூடிமறைப்புகளுக்கு வழிவகுத்திருக்கலாம் என்ற சந்தேகம் எழுகிறது.6 இது சமூகத்தின் ஒரு குறிப்பிட்ட பிரிவினர் மீது நடத்தப்படும் தொடர்ச்சியான குற்றங்களையும், அதற்கு எதிராக நீதித்துறை மற்றும் காவல்துறை செயல்படத் தவறியதையும் சுட்டிக்காட்டுகிறது.
அனன்யா பட்டின் தாய் சுஜாதா பட், தனது புகார் காவல்துறை அலட்சியத்தால் சந்திக்கப்பட்டதாகவும், பின்னர் தான் கடத்தப்பட்டு தாக்கப்பட்டதாகவும் கூறுகிறார்.8 "பல ஆண்டுகளாக, சுஜாதாவுக்கு அதிகாரிகளிடமிருந்து எந்த ஆதரவும் கிடைக்கவில்லை".8 இது போன்ற சம்பவங்கள், பாதிக்கப்பட்டவர்கள் நீதி கோருவதில் எதிர்கொள்ளும் பெரும் தடைகளை வெளிப்படுத்துகின்றன. பல ஆண்டுகளாக பாதிக்கப்பட்ட குடும்பங்களின் புகார்கள் புறக்கணிக்கப்பட்டதும், அவர்களுக்கு ஆதரவு மறுக்கப்பட்டதும், ஒரு சக்திவாய்ந்த அமைப்பிற்கு எதிராக நீதியைப் பெறுவது எவ்வளவு கடினம் என்பதைக் காட்டுகிறது. இது, இந்த விவகாரத்தில் அதிகார மையங்களின் செல்வாக்கு, நீதி அமைப்பின் மீது ஏற்படுத்திய அழுத்தத்தையும், சமூகத்தின் பலவீனமான பிரிவினர் எவ்வாறு பாதிக்கப்படுகிறார்கள் என்பதையும் காட்டுகிறது.
சிறப்புப் புலனாய்வுக் குழு (SIT): சவால்களும் தடயவியல் அணுகுமுறைகளும்
விசில் ஊதுபவரின் அதிர்ச்சியூட்டும் வாக்குமூலம், பொதுமக்களின் அழுத்தம், ஊடக கவனம் மற்றும் கர்நாடக மாநில மகளிர் ஆணையம், மனித உரிமை ஆர்வலர்கள், வழக்கறிஞர்கள் ஆகியோரின் தொடர்ச்சியான கோரிக்கைகளுக்குப் பிறகு, கர்நாடக அரசு சிறப்புப் புலனாய்வுக் குழுவை (SIT) அமைத்துள்ளது.3 ஆரம்பத்தில் இருந்த காவல்துறை மற்றும் அரசின் தயக்கத்திற்குப் பிறகு எடுக்கப்பட்ட ஒரு முக்கியமான நடவடிக்கையாக இது கருதப்படுகிறது.6
உள் பாதுகாப்புப் பிரிவு டிஜிபி பிரணாப் மொஹந்தி தலைமையில் இந்த குழு அமைக்கப்பட்டுள்ளது.11 தர்மஸ்தலா காவல் நிலையத்தில் பதிவு செய்யப்பட்ட அனைத்து வழக்குகளையும், கர்நாடகா முழுவதும் தொடர்புடைய வழக்குகளையும் SIT விசாரிக்கும்.6 SIT தனது விசாரணையின் முன்னேற்றம் குறித்து டிஜிபி மற்றும் ஐஜிபிக்கு அவ்வப்போது அறிக்கை சமர்ப்பிக்க வேண்டும் என்றும் உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது.11
இந்த புலனாய்வில் பல முக்கிய சவால்கள் உள்ளன:
சடலங்களை அடையாளம் காணுதல்: நூற்றுக்கும் மேற்பட்ட சடலங்கள் புதைக்கப்பட்டிருக்கலாம் என்ற குற்றச்சாட்டின் 1 பின்னணியில், நீண்ட காலத்திற்குப் பிறகு கிடைக்கும் எலும்புக்கூடு எச்சங்களிலிருந்து பாதிக்கப்பட்டவர்களை அடையாளம் காண்பது ஒரு monumental பணியாகும்.1 டிஎன்ஏ மாதிரிகள் சேகரித்து விரிவான தரவுத்தளங்களை உருவாக்குவது ஒரு பெரிய சவாலாக இருக்கும்.
வரலாற்று ஆவணங்கள்: தர்மஸ்தலாவில் 2016 வரை பிரத்யேக காவல் நிலையம் இல்லாததால் 1, காணாமல் போனவர்கள் குறித்த முதல் தகவல் அறிக்கைகள் (FIR) மற்றும் பிற பதிவுகள் சிதறிக்கிடக்கலாம் அல்லது முழுமையற்றதாக இருக்கலாம்.1 கடந்த இரண்டு தசாப்த கால ஆவணங்களை ஆராய்வது, அவற்றில் பல சேதமடைந்திருக்கலாம் அல்லது காணாமல் போயிருக்கலாம் என்பதும் ஒரு சவால்.1 2016 வரை ஒரு பெரிய கோயில் நகரத்தில் பிரத்யேக காவல் நிலையம் இல்லாதது, ஒரு நிறுவன ரீதியான தடையாக செயல்பட்டு, முந்தைய குற்றங்கள் முறையாகப் பதிவு செய்யப்படாமலோ அல்லது விசாரிக்கப்படாமலோ இருப்பதற்கு வழிவகுத்திருக்கலாம். இது நீதி கிடைப்பதில் ஏற்பட்ட நீண்டகால தாமதத்திற்கு ஒரு முக்கிய காரணமாகும்.
சட்டபூர்வமான புதைகுழிகளை வேறுபடுத்துதல்: இப் பகுதி அடையாளம் தெரியாத சடலங்களை புதைக்கப் பயன்படுத்தப்பட்ட ஒரு சட்டபூர்வமான புதைகுழியாகவும் இருந்ததால், அங்கீகரிக்கப்பட்ட புதைகுழிகளுக்கும், குற்றச் செயல்களுக்கும் இடையிலான வேறுபாட்டைக் கண்டறிவது கடினம்.1
குற்றச்சாட்டுகளை நிரூபித்தல்: பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு கிடைக்கும் எலும்புக்கூடு எச்சங்களிலிருந்து பாலியல் வன்கொடுமை மற்றும் கொலை குற்றச்சாட்டுகளை நிரூபிப்பது மிக முக்கியமான சவாலாகும்.1 "நீண்ட காலத்திற்குப் பிறகு கிடைக்கும் எலும்புக்கூடு எச்சங்களிலிருந்து பாலியல் வன்கொடுமை மற்றும் கொலை குற்றச்சாட்டுகளை நிரூபிப்பது மிக முக்கியமான சவாலாகும்".1 இது வெறும் தடயவியல் சிக்கல் மட்டுமல்ல, சட்டரீதியான தாக்கங்களையும் கொண்டுள்ளது. பாலியல் வன்கொடுமைக்கு நேரடி தடயங்கள் கிடைக்காத நிலையில், கொலைக்கான காரணத்தை நிரூபிப்பதும் கடினம். இது குற்றவாளிகளைத் தண்டிப்பதற்கான SIT இன் திறனை நேரடியாகப் பாதிக்கிறது. இந்த சவால்கள், விசாரணையின் முடிவுகள் நீதிமன்றத்தில் நிலைநிற்பதற்கான சாத்தியக்கூறுகளைக் குறைத்து, நீதியை மேலும் தாமதப்படுத்தலாம் அல்லது மறுக்கலாம்.
இந்த சவால்களை எதிர்கொள்ள, SIT பல தடயவியல் மற்றும் புலனாய்வு உத்திகளைப் பயன்படுத்த திட்டமிட்டுள்ளது:
சிறப்பு தடயவியல் ஆய்வகம்: நீண்ட காலம் கடந்துவிட்டதால், வழக்கமான தடயவியல் முறைகள் போதுமானதாக இருக்காது என்பதால், SIT தர்மஸ்தாலாவிலேயே ஒரு சிறப்பு தடயவியல் ஆய்வகத்தை அமைப்பது குறித்து ஆராய்ந்து வருகிறது. இதில் மூலக்கூறு உயிரியல் நிபுணர்கள் மற்றும் மேம்பட்ட டிஎன்ஏ பகுப்பாய்வு வசதிகள் இருக்கும்.1
கூட்டாண்மைகள்: தேசிய அளவிலான ஆய்வக வசதிகளுடன் கூட்டாண்மைகளை SIT பரிசீலித்து வருகிறது.1
பாதிக்கப்பட்டோர் தரவுத்தளங்கள்: காணாமல் போனவர்கள் குறித்த வரலாற்றுத் தகவல்கள் மற்றும் காவல்துறை உதவி எண்கள் மூலம் பெறப்பட்ட விவரங்களைப் பயன்படுத்தி துல்லியமான பாதிக்கப்பட்டோர் தரவுத்தளங்களை உருவாக்க அதிகாரிகள் நம்புகின்றனர்.1
பணியாளர் விரிவாக்கம்: தற்போதைய SIT 24 உறுப்பினர்களைக் கொண்டுள்ளது, இதில் நான்கு மூத்த அதிகாரிகள் அடங்குவர். ஆனால் பல சடலங்கள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டால், ஒவ்வொரு வழக்கிற்கும் தனித்தனி புலனாய்வுக் குழுக்கள் தேவைப்படும், இதனால் நூற்றுக்கணக்கான கூடுதல் புலனாய்வாளர்கள் தேவைப்படலாம்.1
உண்மை கண்டறியும் சோதனை: விசில் ஊதுபவருக்கு பாலிகிராப் போன்ற அறிவியல் உண்மை கண்டறியும் சோதனை நடத்தவும் திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.2
இந்த விசாரணை, தர்மஸ்தலாவின் ஆன்மீக முக்கியத்துவத்தை மதிப்பதற்கும், அதே நேரத்தில் தீவிரமான குற்றவியல் குற்றச்சாட்டுகளை முழுமையாக விசாரிப்பதற்கும் இடையிலான ஒரு நுட்பமான சமநிலையை உள்ளடக்கியது.1 விசாரணையின் வெற்றி, விசில் ஊதுபவரின் குறிப்பிட்ட புதைகுழி இடங்களை துல்லியமாக அடையாளம் காணும் திறனை பெரிதும் சார்ந்துள்ளது.
அட்டவணை 1: SIT எதிர்கொள்ளும் சவால்கள் மற்றும் புலனாய்வு உத்திகள்
தர்மஸ்தலா கோயில் நிர்வாகம் மற்றும் அரசியல் எதிர்வினைகள்
தர்மஸ்தலா கோயில் நிர்வாகம், செல்வாக்கு மிக்க ஹெக்டே குடும்பத்தால் கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது. வீரரேந்திர ஹெக்டே 1968 முதல் இந்த கோயிலின் பரம்பரைத் தலைவராக இருந்து வருகிறார்.8 இந்த அறக்கட்டளை 400 ஏக்கர் நிலம் மற்றும் 3 கிலோமீட்டர் சுற்றளவில் உள்ள அனைத்து முக்கிய வணிகங்களையும் கட்டுப்படுத்துகிறது, இது இந்த குடும்பத்தின் பரந்த செல்வாக்கை வெளிப்படுத்துகிறது.8 வீரரேந்திர ஹெக்டே 2022 இல் பாஜகவால் ராஜ்யசபா எம்.பி.யாக நியமிக்கப்பட்டுள்ளார்.6 இந்த அரசியல் தொடர்பு, இந்த விவகாரத்தில் அரசியல் தலையீடுகளுக்கான சாத்தியத்தை எழுப்புகிறது. ஹெக்டே குடும்பத்தின் பரந்த செல்வாக்கு மற்றும் அரசியல் தொடர்புகள், இந்த குற்றச்சாட்டுகள் பல ஆண்டுகளாக மூடிமறைக்கப்படுவதற்கும், காவல்துறை மற்றும் நீதித்துறையின் ஆரம்பகால அலட்சியத்திற்கும் காரணமாக இருந்திருக்கலாம் என்ற ஆழமான சந்தேகத்தை ஏற்படுத்துகிறது.6 ஒரு கோயில் தலைவர் ராஜ்யசபா எம்.பி.யாக இருப்பது அரசியல் செல்வாக்கின் உச்சகட்டத்தைக் காட்டுகிறது. இந்த செல்வாக்கு, "காவல்துறை அலட்சியம்" 8, "அழுத்த தந்திரங்கள்" 15, மற்றும் "மூடிமறைக்கப்பட்டதாகக் கூறப்படும் சம்பவங்கள்" 9 ஆகியவற்றிற்கு காரணமாக அமைந்திருக்கலாம். இது வெறும் குற்றவியல் வழக்கு மட்டுமல்ல, அதிகாரத்தின் தவறான பயன்பாடு மற்றும் நீதியின் வளைவு குறித்த ஒரு பெரிய சமூக-அரசியல் பிரச்சினையாகும்.
ஆரம்பத்தில், குற்றச்சாட்டுகள் குறித்து கோயில் நிர்வாகம் மௌனம் சாதித்தது.6 ஆனால், பொதுமக்களின் அழுத்தம் அதிகரித்த பிறகு, ஜூலை 20 அன்று, "நியாயமான மற்றும் வெளிப்படையான" விசாரணையை ஆதரிப்பதாக ஒரு அறிக்கையை வெளியிட்டது.9 இந்த மாற்றம், பொதுமக்களின் கருத்து மற்றும் அரசியல் அழுத்தத்திற்கு கோயில் நிர்வாகம் பதிலளிப்பதைக் காட்டுகிறது.
அரசியல் தலைவர்களின் கருத்துகள் இந்த விவகாரத்தில் அரசியல் பாதுகாப்பு வழங்கும் முயற்சிகளை வெளிப்படுத்துகின்றன. எதிர்க்கட்சித் தலைவர் ஆர். அசோக், SIT விசாரணையை வரவேற்றாலும், தர்மஸ்தலா ஸ்ரீ மஞ்சுநாத சுவாமி கோயிலின் நற்பெயருக்கு களங்கம் விளைவிப்பது தவறு என்று கூறினார். குற்றச்சாட்டுகள் தனிநபர்கள் மீதானவை, நிறுவனத்தின் மீதானவை அல்ல என்று அவர் வலியுறுத்தினார்.17
இந்த விவகாரத்தில் மத்திய அரசின் தலையீட்டிற்கான கோரிக்கைகளும் எழுந்துள்ளன. இந்திய கம்யூனிஸ்ட் கட்சி (CPI) ராஜ்யசபா எம்.பி. பி. சந்தோஷ் குமார், இந்த விசாரணையை தேசிய புலனாய்வு முகமைக்கு (NIA) மாற்ற வேண்டும் என்று மத்திய உள்துறை அமைச்சர் அமித் ஷாவுக்கு கடிதம் எழுதியுள்ளார்.6 இது, மாநில அளவிலான விசாரணையின் மீதான நம்பிக்கையின்மையையும், உயர் மட்ட அரசியல் தலையீட்டின் சாத்தியக்கூறுகளையும் சுட்டிக்காட்டுகிறது.
மேலும், இந்த விவகாரம் தொடர்பான தகவல்கள் பரவுவதைக் கட்டுப்படுத்தும் முயற்சிகளும் நடந்துள்ளன. பெங்களூரு நகர சிவில் நீதிமன்றம் ஜூலை 18 அன்று, தர்மஸ்தலா கோயில் நிர்வாகம் மற்றும் அதன் குடும்பத்தினர் குறித்து அவதூறான உள்ளடக்கத்தை வெளியிடுவதில் இருந்து ஊடகங்களைத் தடுக்கும் ஒரு தற்காலிக தடை உத்தரவை (gag order) பிறப்பித்தது.18 இந்த உத்தரவு, 9,000 க்கும் மேற்பட்ட இணைப்புகளை நீக்குமாறு கோரியது. இந்த உத்தரவு, நீதித்துறை செயல்முறையின் தவறான பயன்பாடு மற்றும் மாநில விசாரணையைத் தடுக்கும் முயற்சி என்று மனுதாரர்கள் வாதிட்டனர்.18 உச்ச நீதிமன்றம் இந்த நேரடி சவாலை ஏற்க மறுத்தது.18 இந்த ஊடகத் தடை உத்தரவு வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பத்திரிகை சுதந்திரம் குறித்த தீவிரமான கேள்விகளை எழுப்புகிறது. இது விசாரணையின் முன்னேற்றம் குறித்த பொதுமக்களின் தகவல்களைக் கட்டுப்படுத்தி, கோயில் நிர்வாகத்தின் நற்பெயரைப் பாதுகாக்கும் முயற்சியாகக் கருதப்படலாம், ஆனால் இது பொது நலன் சார்ந்த ஒரு முக்கியமான வழக்கில் தகவல்கள் வெளிவருவதைத் தடுக்கலாம்.18 ஒரு முக்கியமான பொது நலன் சார்ந்த விசாரணையில், இத்தகைய பரந்த தடை உத்தரவு, பத்திரிகை சுதந்திரத்தை கட்டுப்படுத்துவதாகவும், பொதுமக்களின் தகவலறியும் உரிமையை மறுப்பதாகவும் அமைகிறது. இது, விசாரணை வெளிப்படையாக நடைபெறுமா என்ற சந்தேகத்தை எழுப்புகிறது, மேலும் அதிகார மையங்கள் எவ்வாறு தகவல்களைக் கட்டுப்படுத்த முயற்சிக்கின்றன என்பதையும் காட்டுகிறது. உச்ச நீதிமன்றம் நேரடி சவாலை ஏற்க மறுத்தது, இந்த உத்தரவை சட்டரீதியாக எதிர்ப்பதற்கான வழிகள் சிக்கலானவை என்பதையும் உணர்த்துகிறது.
நீதிக்கான குரல்கள்: பொதுமக்களின் போராட்டங்களும் சமூகத்தின் எதிர்பார்ப்புகளும்
தர்மஸ்தலா கூட்டுப் புதைகுழி விவகாரம், பல ஆண்டுகளாக நீதி மறுக்கப்பட்ட பாதிக்கப்பட்ட குடும்பங்களின் தொடர் போராட்டங்களை மீண்டும் வெளிச்சத்திற்குக் கொண்டு வந்துள்ளது. அனன்யா பட்டின் தாய் சுஜாதா பட் போன்ற பாதிக்கப்பட்ட குடும்பங்கள், பல ஆண்டுகளாக நீதி கோரிப் போராடி வருகின்றனர். விசில் ஊதுபவரின் வாக்குமூலம் அவர்களுக்கு புதிய நம்பிக்கையை அளித்துள்ளது.8 அவர்களின் தொடர்ச்சியான கோரிக்கைகள், இந்த விவகாரத்தின் ஆழத்தையும், நீதிக்கான அவசியத்தையும் உணர்த்துகின்றன.
ஆரம்பத்தில் காவல்துறை மற்றும் அரசு தரப்பில் இருந்த "தயக்கம்" 6 இருந்தபோதிலும், பாதிக்கப்பட்ட குடும்பங்கள், ஆர்வலர்கள், மகளிர் ஆணையம் மற்றும் ஊடகங்களின் தொடர்ச்சியான "பொது அழுத்தம்" 6 காரணமாகவே SIT அமைக்கப்பட்டது. இது ஜனநாயகத்தில் பொதுமக்களின் குரல் மற்றும் சமூக இயக்கங்களின் முக்கியத்துவத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. கர்நாடக மாநில மகளிர் ஆணையம், மனித உரிமை ஆர்வலர்கள் மற்றும் வழக்கறிஞர்கள் SIT அமைப்பதற்கும், வழக்குகளை முழுமையாக விசாரிப்பதற்கும் தொடர்ந்து அழுத்தம் கொடுத்துள்ளனர்.6 இது, பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு ஆதரவாக சமூகத்தின் பல்வேறு பிரிவினர் ஒருங்கிணைந்து செயல்படுவதைக் காட்டுகிறது.
சமூக ஊடகங்கள் இந்த விவகாரத்திற்கு தேசிய கவனத்தைப் பெற்றுத் தருவதிலும், பொது விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவதிலும் முக்கியப் பங்காற்றியுள்ளன, இருப்பினும் சில "புனையப்பட்ட" வீடியோக்கள் குறித்தும் எச்சரிக்கைகள் உள்ளன.2 இது, தகவல்கள் பரவுவதில் உள்ள வேகம் மற்றும் சவால்கள் இரண்டையும் காட்டுகிறது. பொதுமக்களிடையே, உண்மையான குற்றவாளிகள் கண்டறியப்பட்டு தண்டிக்கப்பட வேண்டும் என்ற வலுவான கோரிக்கை எழுந்துள்ளது. பல ஆண்டுகளாக மூடிமறைக்கப்பட்ட உண்மைகள் வெளிவர வேண்டும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.19
உண்மை வெளிவருமா? நீதிக்கான பாதை
தர்மஸ்தலா கூட்டுப் புதைகுழி விவகாரம், கர்நாடக வரலாற்றில் மிக முக்கியமான மற்றும் சிக்கலான புலனாய்வுகளில் ஒன்றாக உருவெடுத்துள்ளது.1 இந்த விசாரணை, பல ஆண்டுகளாகப் புதைக்கப்பட்ட உண்மைகளை வெளிக்கொணர்வதற்கும், பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு நீதியை நிலைநாட்டுவதற்கும், குற்றவாளிகளைப் பொறுப்பேற்க வைப்பதற்கும் ஒரு அரிய வாய்ப்பாகும்.
விசில் ஊதுபவரின் குற்றச்சாட்டுகளை உறுதிப்படுத்தவும், உண்மையை வெளிக்கொணரவும் சடலங்களை தோண்டி எடுப்பது (exhumation) "மிகவும் முக்கியமானது மற்றும் ஒருங்கிணைந்தது".19 SIT அமைக்கப்பட்ட போதிலும், சடலங்களை தோண்டி எடுப்பதற்கான நீதிமன்ற உத்தரவு இன்னும் பிறப்பிக்கப்படவில்லை.19 இது விசாரணையின் ஒரு முக்கிய அடுத்த கட்டமாக இருக்கும். SIT அமைக்கப்பட்டிருப்பது ஒரு முக்கியமான முதல் படி என்றாலும், "சடலங்களை தோண்டி எடுப்பதற்கான நீதிமன்ற உத்தரவு இன்னும் பிறப்பிக்கப்படவில்லை" 19 என்பது விசாரணையின் முன்னேற்றத்தில் உள்ள ஒரு முக்கிய தடையாகும். மேலும், "எலும்புக்கூடு எச்சங்களிலிருந்து பாலியல் வன்கொடுமை மற்றும் கொலை குற்றச்சாட்டுகளை நிரூபிப்பது மிக முக்கியமான சவாலாகும்" 1 என்ற தடயவியல் சிக்கல்களும் உள்ளன. இந்த காரணிகள், இந்த வழக்கு விரைவாக முடிவுக்கு வராது என்பதையும், நீதிக்கான போராட்டம் பல சட்ட மற்றும் நடைமுறை சவால்களை எதிர்கொள்ளும் என்பதையும் சுட்டிக்காட்டுகின்றன. இது பொதுமக்களின் தொடர்ச்சியான ஆதரவையும், ஊடகங்களின் கண்காணிப்பையும் கோருகிறது.
இந்த வழக்கில் நீதி நிலைநாட்டப்படுவது, பாதிக்கப்பட்ட குடும்பங்களுக்கு மட்டுமல்லாமல், ஒட்டுமொத்த சமூகத்திற்கும், நீதி அமைப்பின் மீதான நம்பிக்கையை மீட்டெடுக்கவும், எதிர்காலத்தில் இத்தகைய குற்றங்கள் நடைபெறாமல் தடுக்கவும் அவசியமானது. எதிர்க்கட்சித் தலைவரின் "கோயில் நற்பெயருக்கு களங்கம் விளைவிக்கக்கூடாது" 17 என்ற கருத்து மற்றும் "ஊடகத் தடை உத்தரவு" 18 ஆகியவை, இந்த வழக்கில் உண்மையை வெளிக்கொணர்வதை விட, ஒரு சக்திவாய்ந்த நிறுவனத்தின் பிம்பத்தைப் பாதுகாக்கும் முயற்சிக்கு முன்னுரிமை அளிக்கப்படலாம் என்ற கவலையை எழுப்புகின்றன.19 இது, நீதிக்கான போராட்டத்தில் "நற்பெயர்" மற்றும் "உண்மை" ஆகியவற்றுக்கு இடையே உள்ள மோதலை எடுத்துக்காட்டுகிறது. ஒரு சுதந்திரமான மற்றும் நியாயமான விசாரணைக்கு, இத்தகைய அழுத்தங்களை மீறி, பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு நீதி கிடைப்பதே முதன்மை நோக்கமாகக் கொள்ளப்பட வேண்டும்.
இந்த வழக்கு, மத நிறுவனங்கள் மற்றும் அதிகார மையங்களின் பொறுப்புக்கூறல், காவல்துறை சீர்திருத்தங்கள், பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு விரைவான நீதி வழங்குதல் மற்றும் சாட்சிகள் பாதுகாப்பு திட்டங்களை வலுப்படுத்துதல் ஆகியவற்றின் அவசியத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
அட்டவணை 2: தர்மஸ்தலா கூட்டுப் புதைகுழி விவகாரத்தின் முக்கிய சம்பவங்கள் மற்றும் காலக்கோடு
மதுரைத்தமிழன்
#தர்மஸ்தலா_விவகாரம் #புதைகுழி_குற்றச்சாட்டு #நீதி_கோரிக்கை #விசில்_ஊதுபவர் #கர்நாடக_செய்தி
#SIT_விசாரணை #பாலியல்_வன்கொடுமை #சமூக_நீதி #ஆன்மீக_ஸ்தலம் #உண்மை_வெளிவரட்டும்|
#DharmasthalaScandal #MassGraveAllegations #JusticeForVictims #Whistleblower #KarnatakaNews #SITInvestigation
#SexualAssault #SocialJustice #SpiritualSite #TruthUnveiled
0 comments:
Post a Comment
நான் அறிவு ஜீவி அல்ல ஒரு சாதாரணமான் மனிதன் தான்.இங்கு நான் பதியும் பதிவுகளில் உள்ள கருத்துகள் "மிகவும் சரி"யென்று சொல்லமாட்டேன் அது அன்றைய மனநிலையில் என் மனதில் எழும் கருத்துகளே...அதனால் உங்களது மனசுலபட்ட மாற்று கருத்துகளை தாராளமாக பகிரலாம். ஆனால் தேவையற்ற, வரம்புமீரிய, அநாகரிகமான வார்த்தைகளாலும் பதிவிற்கு சம்பந்தமில்லாமல் கருத்துக்கள் சொல்லப்பட்டால் எந்த வித பதில் விளக்கமின்றி அந்த கருத்து டெலீட் செய்யப்படும்.